ตัวแทนชาวบ้าน-ทหารนัดทำความเข้าใจ หลังเกิดเหตุการณ์ยิง 4 ศพที่ปัตตานี

ภูมิภาค
31 ม.ค. 55
11:37
16
Logo Thai PBS
ตัวแทนชาวบ้าน-ทหารนัดทำความเข้าใจ หลังเกิดเหตุการณ์ยิง 4 ศพที่ปัตตานี

หลังฝ่ายทหารออกมายอมรับถึงความผิดพลาดกรณีชาวบ้านในจังหวัดปัตตานีถูกยิงเสียชีวิต 4 คน และ บาดเจ็บ 4 คน ระหว่างเข้าปิดล้อมจับกุมผู้ก่อเหตุยิงฐานปฎิบัติการทหารพราน 4302 วันนี้ ( 31 ม.ค.) แม่ทัพภาคที่ 4 ได้นัดตัวแทนชาวบ้าน และ ทหารให้มาพูดคุยทำความเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก

นายยา ดือราแม เป็นตัวแทนชาวบ้านเข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับชุดปฏิบัติการทหารพราน 4302 เป็นครั้งแรก หลังรอดชีวิตจากเหตุถูกยิงขณะขับรถกระบะอยู่บนถนนสาย 418 ยะลา-ปัตตานี ตำบลปุโล๊ะปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ระหว่างทหารพราน 4302 ปิดล้อมพื้นที่สกัดจับผู้ก่อเหตุยิงฐานปฎิบัติการทหาร จนทำให้ชาวบ้านที่นั่งมาบนรถเสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บ 4 คน

การพูดคุยของทั้งสองฝ่ายมีขึ้นในห้องประชุมโรงแรม จังหวัดปัตตานี แทนการนัดหมายเดิมที่ให้ชาวบ้านเดินทางไปที่ค่ายสิรินธร โดยมี พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นสักขีพยาน แต่ไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าฟังรายละเอียด

พล.ท.อุดมชัย ยืนยันว่า พร้อมจะรับผิดชอบต่อครอบครัวผู้สูญเสีย โดยเหตุที่เกิดขึ้นทหารทำไปตามขั้นตอนขณะเผชิญเหตุ แต่ต้องมีการสอบสวนอีกครั้ง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกย้ำถึงข้อมูลจากกองทัพภาคที่ 4 ยืนยันว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามแผนเผชิญเหตุที่เตรียมไว้ โดยกลุ่มก่อความไม่สงบได้โจมตีฐานปฏิบัติการ ก่อนจะเกิดเหตุยิงปะทะกับรถกระบะต้องสงสัย ซึ่งขณะนั้นเป็นเวลากลางคืน และ การสื่อสารของเจ้าหน้าที่กับกลุ่มคนที่อยู่ในรถกระบะอาจจะเกิดความเข้าใจผิดขึ้นได้ แต่เมื่อมีการใช้อาวุธเกิดขึ้นต้องตอบโต้ตามขั้นตอนจึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

โดยขณะนี้ได้ปรับย้ายทหารที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวออกจากพื้นที่ก่อนตามระเบียบของทางราชการ เพราะอยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริง และ หากตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่ทำผิดพลาด หรือ เกินกว่าเหตุ ต้องถูกลงโทษ

ผู้บัญชาการทหารบก ยังระบุว่า ได้ให้ฝ่ายเสนาธิการ รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงในเรื่องการดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบและย้ำว่าจะให้ความยุติธรรมทั้ง 2 ฝ่าย 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง