ปปง.เชื่อสายรัดเงินในบ้าน "สุพจน์" โยงทุจริตประมูลหลายพื้นที่

อาชญากรรม
31 ม.ค. 55
13:39
17
Logo Thai PBS
ปปง.เชื่อสายรัดเงินในบ้าน "สุพจน์" โยงทุจริตประมูลหลายพื้นที่

รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง.ระบุพบสายรัดเงินในคดีปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม มีที่มาจากธนาคารแห่งหนึ่งในภาคอีสาน และเชื่อว่า น่าจะเชื่อมโยงกับการทุจริตประมูลงานในพื้นที่

 พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทรัพย์สินของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคมช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรีว่าเบื้องต้น พบว่า บัญชีทรัพย์สินของนายสุพจน์ ผิดปกติจริง และ พบข้อพิรุธเกี่ยวกับสายรัดเงินของกลางที่ตำรวจยึดคืนได้จากคดีปล้นทรัพย์บ้านนายสุพจน์ ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่า มีที่มาจากธนาคารในพื้นที่จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เชื่อว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตการประมูลงานในพื้นที่ แต่ยังไม่มีหลักฐานที่เชื่อมโยงถึง

 
พ.ต.อ.สีหนาท เปิดเผยอีกว่า คดีที่มีการแอบอ้างหมายเลขโทรศัพท์ของสำนักงาน ปปง. แล้วฉ้อโกงข้าราชการบำนาญจนเสียเงินไปกว่า 29 ล้านบาท และ ยังมีผู้เสียหายอีกกว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท จากการสอบสวนได้ข้อมูลพฤติกรรมของคนร้ายเพิ่มเติม โดยนอกจากบัญชีที่ตรวจยึดอายัดได้จำนวน 96 บัญชีก่อนหน้านี้แล้ว ยังพบว่า มีบัญชีใหญ่อีกหนึ่งบัญชีในการรวมเงินก่อนที่จะถอนออกแล้วส่งไปที่ต่างประเทศ คือ ไต้หวัน หรือ จีน โดยใช้วิธีโพยก๊วน คือ การโอนเงินโดยไม่ผ่านธนาคาร
 
ซึ่งภายในสองวันนี้จะมีการออกหมายจับผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ได้เพิ่มเติมโดยเป็นคนไทยที่ร่วมมือกับชาวไต้หวัน ส่วนการตรวจสอบบัญชีนี้พบว่า มีความเคลื่อนไหวของเงินเข้า-ออกวันละไม่ต่ำว่า 2-3 ล้านบาทต่อวัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง