"พังภาชี" ช้างป่ายึดจากขบวนการค้าช้างแข็งแรงดี

ภูมิภาค
1 ก.พ. 55
08:14
612
Logo Thai PBS
"พังภาชี" ช้างป่ายึดจากขบวนการค้าช้างแข็งแรงดี

ช้างป่าที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้จากขบวนการค้าช้างใน จ.ราชบุรี เมื่อสองสัปดาห์ก่อนมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น ขณะเดียวกันสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง ได้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแล เนื่องจากช้างเริ่มดื้อและเกรงจะเป็นอันตรายกับคน

"พังภาชี" ช้างป่าวัย 5 ปี ที่เจ้าหน้าที่ยึดจากขบวนการค้าช้างในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งถูกส่งตัวเข้ารักษาอาการบาดเจ็บ ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว มีสุขภาพดี ส่วนบาดแผลตามร่างกายและใบหู ใกล้หายเป็นปกติแล้ว

นายสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้าง ระบุว่า ผลตรวจเลือดของพังภาชี ไม่พบความผิดปกติ และไม่มีการติดเชื้อ เบื้องต้นให้ควาญช้างฝึกการฟังคำสั่ง พร้อมจำกัดบริเวณนักท่องเที่ยวเพื่อไม่ให้เข้าใกล้ช้างมากเกินไป เนื่องจากช้างเริ่มมีอาการดื้อ เกรงว่าอาจทำอันตรายคนแปลกหน้า

นอกจากนี้ภายในโรงพยาบาลยังคงดูแล พลายบุญหลง ลูกช้างอายุ 9 เดือน ที่พลัดหลงฝูงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จังหวัดเลย ที่ถูกส่งตัวมาที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำพังพุ่มพวง มาเป็นช้างแม่รับ หรือ แม่บุญธรรม เพื่อให้ลูกช้างได้กินน้ำนม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง