"สุรพงษ์" ยันจุดยืนไม่แก้มาตรา 112

การเมือง
2 ก.พ. 55
05:00
5
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" ยันจุดยืนไม่แก้มาตรา 112

รมว.ต่างประเทศ ระบุเป็นสิทธิ์ของนักวิชาการชาวต่างชาติที่จะส่งจดหมายถึงนายกฯ กรณีเป็นห่วงการบังคับใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่ยืนยันโดยส่วนตัวยังเคารพสถาบันสูงสุด ส่วนเรื่องการประกาศเตือนภัยก่อการร้าย ล่าสุดยังเหลืออีก 13 ประเทศที่ยังไม่ยกเลิกคำเตือน

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีประเทศที่ยังไม่ยกเลิกประกาศเตือนพลเมืองเรื่องการก่อการร้ายในไทย 13 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ ออสเตรเลีย ออสเตรีย ไต้หวัน กรีซ เกาหลีใต้ อิตาลี ญี่ปุ่น โรมาเนีย แคนนาดา ไอซ์แลนด์ สวีเดน และนิวซีแลนด์ ส่วนที่ยกเลิกประกาศเตือนหรือลดระดับการเตือน มี 9 ประเทศ คือ จีน เยอรมนี ฝรั่งเศส อิสราเอล สหรัฐฯ นอร์เวย์ บราซิล เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงอธิบายสถานการณ์กับทูตของประเทศที่ยังไม่มีการยกเลิกประกาศเตือน

รมว.ต่างประเทศกล่าวด้วยว่า วันนี้ (2 ก.พ.) จะพบกับทูตของประเทศกลุ่ม EU เพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าว รวมถึงพูดถึงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทยกัมพูชาและพม่า เนื่องจาก EU ต้องการมีความสัมพันธ์ร่วมกับทั้ง 2 ประเทศ เพราะเห็นว่าไทยเป็นประตูสู่พม่าในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้านที่มีความใกล้ชิด

นายสุรพงษ์กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการต่างประเทศกว่า 200 คน ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่าเป็นสิทธิ์ของนักวิชาการที่จะนำเสนอความคิดเห็นได้ แต่ในฐานะส่วนตัวและคนไทย มีความเคารพต่อสถาบันสูงสุด ซึ่งข้อเสนอของนักวิชาการดังกล่าวอาจเป็นเพราะไม่เข้าใจวิถีชีวิตของคนไทย

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าไม่จำเป็นต้องทำหนังสือตอบกลับหรือชี้แจง เพราะรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีไม่มีแนวคิดที่จะแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112


ข่าวที่เกี่ยวข้อง