มติที่ประชุมสภาฯ ผ่าน 2 พ.ร.ก.กู้เงิน

การเมือง
3 ก.พ. 55
00:40
8
Logo Thai PBS
มติที่ประชุมสภาฯ ผ่าน 2 พ.ร.ก.กู้เงิน

นายกฯ ยืนยันความเหมาะสมและความถูกต้องในการแต่งตั้ง “นลินี” เป็นรัฐมนตรี ขณะที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติผ่านความเห็นชอบพระราชกำหนดกู้เงิน 2 ฉบับแล้ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตอบกระทู้ถามสดของฝ่ายค้านเรื่องความเหมาะสมในการแต่งตั้ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยชี้แจงว่า การตั้งนางนลินี ทวีสิน พิจารณาจากคุณสมบัติด้านการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน และจากการตรวจสอบคุณสมบัติไม่มีปัญหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่เกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติด แม้ว่าจะเป็นบุคคลต้องห้ามของสหรัฐฯ

ส.ส.ฝ่ายค้านเลื่อนกระทู้ถามสดนี้มาจากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากต้องการให้นายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ด้วยตัวเอง หลังส่งตัวแทนมาตอบแทนแล้ว

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังได้พิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ฉบับ ที่ค้างการพิจารณาจากเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ทั้ง พ.ร.ก.กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ และ พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย หลังใช้เวลาประชุมไม่นาน ฝ่ายค้านได้เสนอนับองค์ประชุมและเมื่อตรวจสอบครบองค์ประชุม ส.ส.รัฐบาลได้เสนอปิดการอภิปราย ส่งผลให้ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจเดินออกจากห้องประชุมไม่ขอร่วมลงมติด้วย

ที่ประชุมจึงมีมติผ่านความเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 2 ฉบับ ด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 263 เสียง โดยหลังจากนี้สภาฯ ต้องส่ง พ.ร.ก.ให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป

ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องการยื่นคำร้องกลุ่ม ส.ว. 69 คน ที่ขอให้วินิจฉัยกรณีการตีความ พ.ร.ก.โอนหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งหากเห็นว่า พ.ร.ก.ใดไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรค 1 และวรรค 2 ตุลาการจะต้องมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมด หรือ 6 เสียงใน 9 เสียง

คณะตุลาการนัดประชุมครั้งแรกเพื่อพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับ พ.ร.ก.กู้เงิน ที่ถูกยื่นตีความทั้งที่ ส.ส. และ ส.ว.เสนอเรื่องมาในวันจันทร์ที่ 6 ก.พ. ซึ่งจะเป็นการพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งหากรับวินิจฉัยคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาตีความไม่เกิน 30 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง