นายกฯ สมาคมเด็กพิการฯ เร่งให้ความรู้พ่อ-แม่ เพื่อป้องกันการพิการในเด็ก

สังคม
3 ก.พ. 55
07:24
29
Logo Thai PBS
นายกฯ สมาคมเด็กพิการฯ เร่งให้ความรู้พ่อ-แม่ เพื่อป้องกันการพิการในเด็ก

ข้อมูลพบว่าแต่ละปีจะมีทารกที่พิการแต่กำเนิดสาเหตุเกิดจากการขาดความรู้เรื่องการป้องกันโดยเฉพาะการให้ผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ ต้องกินสารโฟเลท ซึ่งอยู่ในผักสดและผักใบเขียวในขณะตั้งครรภ์ ซึ่งจะช่วยลดอัตราเสี่ยงของทารกที่พิการแต่กำเนิด

ศ.พญ.พรสวรรค์ วสันต์; นายกสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด (ประเทศไทย) กล่าวถึงปัญหาทารกที่มีความพิการแต่กำเนิด ที่มีถึง 24,000-40,000 คนต่อปี และยังพบอีกกว่าร้อยละ 30 ความพิการแต่กำเนิด เป็นเหตุให้เด็กถึงแก่ชีวิตแต่แรกเกิด จึงได้เกิดการลงนามความร่วมมือในโครงการปฏิบัติระดับชาติ เพื่อวางแผนป้องกันและดูแลรักษาความพิการแต่กำเนิดในประเทศไทย เกิดขึ้นหลังจากที่ผ่านมาพบว่าประเทศไทยยังไม่มีนโยบาย และการป้องกันในเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนี้สาเหตุสำคัญมาจากการที่พ่อ-แม่ ไม่ได้วางแผนครอบครัว และคนไทยยังขาดความรู้ในการป้องกัน โดยเฉพาะการสนับสนุนให้บริโภคอาหารที่มีโฟเลท ที่พบมากในผักใบเขียวและผักสด ซึ่งควรเริ่มส่งเสริมให้มีการบริโภคตั้งแต่หญิงวัยเจริญพันธุ์ หรือ เริ่มมีประจำเดือน โดยเฉพาะใน 2-3 เดือนแรกหลังการปฏิสนธิ จะช่วยลดอัตราเสี่ยง ของการเกิดทารกที่พิการแต่กำเนิดในอาการหลอดประสาทไม่ปิด ที่นำไปสู่อาการพิการทางสมองและอวัยวะส่วนต่างๆ

ศ.พญ.พรสวรรค์ ยังเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งให้ความรู้เรื่องการบริโภคสารโฟเลทอย่างจริงจัง เช่นให้กระทรวงอุตสาหกรรม เพิ่มสารโฟเลทในอาหารประจำวัน พร้อมกันนี้่ต้องเชื่อมต่อข้อมูลการจดทะเบียนคนพิการตั้งแต่แรกเกิดถึง 7 ขวบ เพื่อให้ผู้พิการได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง