ประท้วงในอียิปต์สถานการณ์ดีขึ้น ทหารเตรียมรับมือหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ต่างประเทศ
4 ก.พ. 55
11:34
17
Logo Thai PBS
ประท้วงในอียิปต์สถานการณ์ดีขึ้น ทหารเตรียมรับมือหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

การปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจในกรุงไคโรของอียิปต์เบาบางลงในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ทางการเตรียมพร้อมกำลังทหาร และตำรวจรับมืออย่างเต็มที่

ผู้ประท้วงในอียิปต์และตำรวจปะทะกันเป็นวันที่สาม โดยสถานการณ์ช่วงเช้าวันนี้ (4 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นผ่อนคลายลง การประท้วงมีชนวนมาจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นหลังการแข่งขันฟุตบอลในเมืองพอร์ตซาอิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 74 คน ผู้ประท้วงซึ่งไม่พอใจรัฐบาลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เห็นว่าเป็นความผิดพลาดของตำรวจในการจัดการความรุนแรง จึงออกมารวมตัวกันประท้วงจนเกิดการปะทะกับตำรวจขึ้นในหลายเมือง และมีผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน ทั้งนี้กลุ่มผู้ประท้วงระบุว่าพวกเขาไม่ได้ต้องการบุกรุกกระทรวงมหาดไทย แต่ต้องการกระตุ้นให้รัฐบาลลงมือทำอะไรบางอย่าง

ขณะที่การรวมตัวกันของกลุ่มที่เป็นแกนนำในการประท้วงครั้งนี้ขาดกลยุทธ์ที่ชัดเจน และบางกลุ่มยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะรักษาการสนับสนุนของประชาชนเอาไว้ได้ และทางด้านทางการอียิปต์ส่งทหาร และตำรวจหลายร้อยนายรวมทั้งรถถังหลายสิบคันมาตั้งแถวอยู่บนถนนที่มุ่งหน้าไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติการในวันนี้ (4 ก.พ.) เพื่อป้องกันอาคารของทางการ แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งให้มีปฏิบัติการใดๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง