รัฐบาลยันได้ข้อสรุปเยียวยาใต้ 11 ก.พ.นี้ รวม "กรือเซะ-ตากใบ" หรือไม่

การเมือง
4 ก.พ. 55
13:22
18
Logo Thai PBS
รัฐบาลยันได้ข้อสรุปเยียวยาใต้ 11 ก.พ.นี้ รวม "กรือเซะ-ตากใบ" หรือไม่

รัฐบาลเตรียมเปิดเสวนาปัญหา และ การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้วันที่ 11 ก.พนี้ ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา แสดงความพร้อมที่จะเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 4 ศพในจังหวัดปัตตานี แต่ย้ำให้รอฟังผลสอบข้อเท็จจริงภายใน 1 เดือนนี้ก่อน

ก่อนจะพิจารณาเงินเยียวยาให้ผู้เสียชีวิต และ ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ปฏิบัติการยิงฐานทหารในจังหวัดปัตตานี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ควรรอผลการสอบสวนจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งคาดว่า จะสรุปได้ภายใน 1 เดือนนี้ แต่แสดงความพร้อมที่จะชดเชยตามกรอบวงเงินที่ไม่ต่างจากการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมือง

สอดคล้องกับคำยืนยันของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่จะวางกรอบวงเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ต่างจากการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการชุมนุมทางการเมือง แต่ย้ำว่าผลกระทบต้องเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมระบุในวันที่ 11 ก.พ.นี้ จะเปิดเวทีแสดงความเห็นถึงการเยียวยา ที่จังหวัดสงขลา

ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมเป็นฝ่ายรับผิดชอบวางกรอบการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงกรณี กรือเซะ และตากใบ ส่วนจะเข้าข่ายการจ่ายเงินชดเชยให้ 7 ล้านบาทหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่จะวางหลักเกณฑ์การพิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง