อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ยืนยันไม่ได้ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพทางความคิด

การเมือง
5 ก.พ. 55
11:33
22
Logo Thai PBS
อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ยืนยันไม่ได้ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพทางความคิด

อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยืนยันมหาวิทยาลัยไม่ได้ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพทางความคิด แต่ได้ห้ามการจัดกิจกรรมทางการเมืองเพื่อรวบรวมรายชื่อประชาชนให้เกิดความแตกแยกทางความคิด ขณะที่กล่มผู้สนับสนุนคณะนิติราษฎร์ประท้วงมหาวิทยาลัยที่ห้ามกลุ่มนิติราษฎร์เคลื่อนไหวในมหาวิทยาลัย

กิจกรรมที่อ้างถึงการถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพทางความคิดของกลุ่มผู้สนับสนุนกลุ่มคณะนิติราษฎร์ซึ่งประกอบด้วยประชาชน และนักศึกษาธรรมศาสตร์บางส่วนจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อคัดค้านมติกรรมการมหาวิทยาลัยห้ามใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยเคลื่อนไหวแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังการรวมตัวกันบริเวณลานอนุสาวรีย์ปรีดี พนมยงค์ ก่อนจะร่วมทำกิจกรรมวางพวงหรีด สะท้อนถึงเสรีภาพที่ตายจากไปในรั้วบริเวณธรรมศาสตร์

ก่อนหน้านี้ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาคม ถนนราชดำเนิน ตัวแทนคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 หรือ ครก. 112 จากกลุ่มต่างๆ แถลงการเดินหน้ารวบรวมรายชื่อเพื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อไปแม้จะถูกคัดค้านจากหลายฝ่าย เพื่อเสนอร่างแก้ไขตามที่กลุ่มนิติราษฎร์ได้เสนอไว้ต่อรัฐสภา โดยย้ำว่าการออกมาเคลื่อนไหวถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

ศ.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงมติของคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยที่ประกาศห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองในมหาวิทยาลัยเรื่องดังกล่าวมีทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน ดังนั้นจะนำเรื่องนี้เข้าไปทบทวนในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของมหาวิทยาลัย ในวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ แต่ยืนยันว่ามติดังกล่าวที่ออกมาไม่ได้มีการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพทางความคิดและวิชาการ ยังมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นทางวิชาการได้ แต่ไม่ใช่กิจกรรมทางการเมือง ที่มีการขายของ ล่ารายชื่อ ระดมคน เพราะจะกระทบต่อความแปลกแยก แตกต่างทางความคิดในสังคม

นอกจากนี้ จะไม่ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยอาจารย์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เคลื่อนไหวในนามนิติราษฎร์ ตามที่คณะวารสารฯ ต้านนิติราษฎร์เรียกร้อง เพราะเกรงว่าจะยิ่งเกิดแปลกแยกในมหาวิทยาลัยมากขึ้น แต่จะดูแลเรื่องนี้ให้ดีที่สุด ด้วยการรับฟังความเห็นรอบด้าน พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งในสังคมไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง