สมาชิกสหกรณ์ครูชัยภูมิ ร้องสอบกรรมการชุดเก่าหลังสร้าหนี้เกือบ 300 ล้าน

ภูมิภาค
6 ก.พ. 55
07:29
83
Logo Thai PBS
สมาชิกสหกรณ์ครูชัยภูมิ ร้องสอบกรรมการชุดเก่าหลังสร้าหนี้เกือบ 300 ล้าน

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิกว่า 200 คน รวมตัวเพื่อยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เพื่อเรียกร้องให้เร่งเอาผิดกับคระกรรมการชุดเก่า ที่นำเงินสมาชิกไปลงทุนแชร์ลอตเตอรี่ จนสมาชิกต้องรับภาระหนี้สิน 290 ล้านบาท

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิกว่า 200 คน รวมตัวที่หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ เพื่อยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินซึ่งลงพื้นที่ประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ โดยได้เรียกร้องให้เร่งดำเนินการเอาผิดกับคณะกรรมการชุดเก่าที่นำเงินสมาชิกไปลงทุนแชร์ลอตเตอรี่ จนทำให้สมาชิกกว่า 9,000 คนรับภาระหนี้สินกว่า 290 ล้านบาท พร้อมเรียกร้องให้ทบทวนคำสั่งของอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่ระบุว่า คณะกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิชุดเก่า ไม่มีความผิดในการนำเงินไปลงทุนแชร์ลอตเตอรี่

นายดำรง ศรีวงษ์ชัย สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการชุดเก่านำเงินไปลงทุนแชร์ลอตเตอรี่โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิก และยังขัดต่อระเบียบของสหกรณ์ที่ห้ามมิให้นำเงินไปลงทุนซื้อลอตเตอรี่ จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่ติดขัดกรณีที่อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์มีคำสั่งว่าการทำงานของคณะกรรมการชุดเก่าไม่มีความผิด สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิก เพราะเห็นว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อผู้กระทำผิด

ที่ผ่านมาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ จังหวัดเลย จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดกาฬสินธุ์ นำเงินไปลงทุนแชร์ลอตเตอรี่ผ่านทางนายหน้า โดยเสนอจ่ายค่าตอบแทนสูงถึงร้อยละ 8 ทำให้สหกรณ์ออมทรัพย์หลายแห่งนำเงินไปลงทุนเพื่อเป็นค่าสวัสดิการให้กับสมาชิก แต่เมื่อนายหน้าถูกจับกุมทำให้แชร์ลอตเตอรี่ล้มทั้งระบบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง