สหรัฐฯ ปิดสถานฑูตซีเรีย กดดันซีเรียในการปราบปรามผู้ประท้วง

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 55
02:49
19
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ปิดสถานฑูตซีเรีย กดดันซีเรียในการปราบปรามผู้ประท้วง

สหรัฐปิดสถานทูตประจำซีเรีย ขณะที่รัฐบาลซีเรียยังคงเดินหน้าใช้อาวุธหนักยิงถล่มผู้ประท้วงในจังหวัดฮ็อมส์ ซึ่งเป็น 1 ในศูนย์กลางต่อต้านรัฐบาล

กลุ่มสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า เฉพาะเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) มีพลเรือนชาวซีเรียเสียชีวิตไปอีกอย่างน้อย 74 คนทั่วประเทศ โดยที่จังหวัดฮ็อมส์ ซึ่งตั้งอยู่ภาคกลาง เหนือกรุงดามัสกัส กองกำลังฝ่ายรัฐบาลได้ระดมยิงปืนใหญ่ และปืนติดรถถังเข้าใส่ย่านชุมชนกลางเมืองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้มีชาวเมืองเสียชีวิตไปอีกอย่างน้อย 29 คน

รัฐบาลซีเรียเสริมกำลังทหารเข้าล้อมปราบชาวเมืองฮ็อมส์เมื่อวันเสาร์ (4 ก.พ.) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 200 คน โดยถือเป็นวันนองเลือดที่สุดของการลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาลที่ดำเนินมากว่า 10 เดือน สหประชาชาติประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตในซีเรียเป็นครั้งสุดท้ายไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีมากกว่า 5,400 คน แต่ผู้ประท้วง และนักเคลื่อนไหวยืนยันว่าเกิน 7,000 คนไปแล้ว ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็อ้างว่ามีทหาร และเจ้าหน้าที่เสียชีวิตไป 2,000 คนเช่นกัน

ด้านความเคลื่อนไหวของนานาชาติหลังจีน และรัสเซียยับยั้งมติสหประชาชาติเพื่อประณามการปราบปรามผู้ประท้วงของรัฐบาลซีเรีย ซึ่งเมื่อวานนี้สหรัฐฯ ได้ส่งสัญญานว่าจะใช้วิธีการนอกกรอบสหประชาชาติเหมือนที่เคยใช้กับลิเบีย ล่าสุดได้สั่งปิดสถานทูตประจำซีเรีย และเรียกเจ้าหน้าที่กลับประเทศทั้งหมด โดยอังกฤษประกาศเช่นเดียวกันว่าจะทำตามอย่างสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง