ก.พลังงานเตรียมสำรวจแหล่งพลังงานใหม่กับผู้น้ำด้านน้ำมันทั่วโลก

เศรษฐกิจ
7 ก.พ. 55
07:36
12
Logo Thai PBS
ก.พลังงานเตรียมสำรวจแหล่งพลังงานใหม่กับผู้น้ำด้านน้ำมันทั่วโลก

กระทรวงพลังงานจัดงานประชุมนานาชาติด้านเทคโนโลยีปิโตเลียม เพื่อร่วมมือกับกลุ่มประเทศผู้ประกอบการด้านน้ำมันทั่วโลก เพื่อพัฒนาการสำรวจและขุดเจาะแหล่งพลังงานใหม่ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีแหล่งพลังงานปิโตเลียมอยู่แล้ว 82 แหล่ง

ในงานประชุมเทคโนโลยีปิโตเลียมนานาชาติ 2011 ซึ่งประกอบด้วยผู้นำประกอบการชั้นนำด้านพลังงานจากหลายประเทศทั่วโลก เช่น กัมพูชา สหรัฐอาหรับเอมิเรต และ โอมาน เพื่อหารือร่วมกันในการพัฒนาการสำรวจ และขุดเจาะแหล่งพลังงานพร้อมนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ มาแสดง

ทั้งนี้นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน ระบุว่า การบริโภคพลังงานในไทยเทียบกับน้ำมันดิบอยู่ที่ 9,900,000 บาร์เรลต่อวัน โดยร้อยละ 44 มาจากแหล่งเชื้อเพลิงในประเทศ และร้อยละ 56มาจากการนำเข้า ดังนั้นไทยจึงเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีในการขุดเจาะหาแหล่งพลังงานใหม่ นอกเหนือจากแหล่งปิโตเลียมในไทยที่มีอยู่ 82 แหล่ง แต่ไทยยังตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนที่ทั่วโลกกำลังตระหนักตามแนวทางการพัฒนาพลังงาน และปิโตเลียมอย่างยั่งยืน ด้วยการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์ให้ได้ 9,470,000ตันต่อปีตามเป้าหมาย
 
ขณะที่นายอนันต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญของ ปตท.ที่จะพบพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายโอกาสการลงทุน โดยเฉพาะประเทศในทวีปแอฟริกา และ อเมริกาเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ มีศักยภาพ ทั้งแหล่งก๊าซ และน้ำมัน ซึ่งจะนำไปต่อยอดและพิจารณาความเสี่ยงในนโยบายการลงทุนด้านพลังงานต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง