คณะทำงานทบทวนขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีประชุมนัดแรก ยังไม่ได้ข้อสรุป

เศรษฐกิจ
7 ก.พ. 55
11:35
9
Logo Thai PBS
คณะทำงานทบทวนขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีประชุมนัดแรก ยังไม่ได้ข้อสรุป

คณะทำงานทบทวนการปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะประชุมนัดแรกในวันนี้ ( 7ก.พ.) โดยยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน คาดว่า จะต้องหารือถึงแนวทางแก้ปัญหาอีก 2 ครั้งจึงจะได้ข้อสรุปถึงราคาเอ็นจีวีควรเป็นเท่าไหร่

คณะทำงานทบทวนการปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีระหว่างผู้ประกอบการรถสาธารณะ และรัฐบาล ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในการปรับขึ้นราคา ซึ่งต้องรอผลตรวจสอบราคาต้นทุนก๊าซเอ็นจีวีที่กระทรวงพลังงานขอความร่วมมือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้เป็นผู้ศึกษา โดยกระทรวงพลังงาน ระบุว่า จะใช้เวลาศึกษาประมาณสองสัปดาห์ ซึ่งหากผลสรุปราคาต้นทุนต่ำกว่าที่สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หรือ บริษัท ปตท. เคยอ้างไว้ที่ 15.90 บาทต่อกิโลกรัม รัฐบาลควรเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ขึ้นราคาเดือนละ 50 สตางค์เป็นเวลา 12 เดือน

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ ระบุกลุ่มแท็กซี่ยังยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้รัฐบาลทบทวนมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้ปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีและแก๊สแอลพีจี และ ขอให้ตรวจสอบต้นทุนราคาเอ็นจีวีใหม่ รวมถึงมีมาตรการเยียวยาผู้ขับแท็กซี่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและราคาก๊าซ

ขณะนี้ราคาก๊าซเอ็นจีวีอยู่ที่กิโลกรัมละ 9 บาทโดยปรับเพิ่มมา 50 สตางค์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 มกราคม ซึ่งตามข้อตกลงเบื้องต้น รัฐบาลจะปรับราคาเพิ่มเดือนละ 50 สตางค์ เป็นเวลา 4 เดือน หรือเท่ากับ 2 บาท รวมเป็น 10.50บาท 

ทั้งนี้ นายวิฑูรย์ ระบุว่า หากพ้นระยะเวลา 4 เดือนตามกรอบของคณะทำงานแล้วไม่ได้ข้อสรุปแท็กซี่จะแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นได้อีกกิโลกรัมละ 1.50 บาท ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ หรือ กิโลกรัมละ 12 บาทเท่านั้น ซึ่งหากรัฐบาลยังขึ้นราคาก๊าซต่อไปผู้ประกอบการจะเสนอขอขึ้นราคาค่าโดยสารต่อกรมการขนส่งทางบก

ส่วนการใช้บัตรส่วนลดเอ็นจีวีที่ไม่ครอบคลุมทุกปั๊มนั้นผู้ขับแท็กซี่ยังพบปัญหาอยู่อีกร้อยละ 30-40 จากจำนวนรถแท็กซี่เอ็นจีวีทั้งหมด 55,000 คัน โดยปั๊มอ้างปัญหาจำนวนเด็กปั๊มไม่พอบริการ และ ระบบออนไลน์เสีย ได้รับคำตอบจากบริษัท ปตท.ว่า จะแก้ไข โดยอาจงดส่งก๊าซให้ปั๊มที่ไม่ให้ความร่วมมือหรือใช้มาตรการอื่น ๆ 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง