ศาลโลกสั่งแบน "คอนทาดอร์" 2 ปี หลังใช้สารต้องห้าม

กีฬา
7 ก.พ. 55
12:57
7
Logo Thai PBS
ศาลโลกสั่งแบน "คอนทาดอร์" 2 ปี หลังใช้สารต้องห้าม

อัลแบร์โต้ คอนทาดอร์ เจ้าของแชมป์จักรยานทางไกลตูร์ เดอ ฟร้องซ์ 3 สมัย จะหมดสิทธิ์ลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์กลางปีนี้ หลังศาลกีฬาโลกมีคำสั่งลงโทษแบน 2 ปี จากการใช้สารต้องห้าม

ศาลกีฬาโลกที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศคำตัดสินในกรณีการใช้สารต้องห้ามของ อัลแบร์โต้ คอนทาดอร์ เจ้าของแชมป์จักรยานทางไกล ตูร์เดอฟร็องซ์ 3 สมัย โดยศาลกีฬาโลกตัดสินว่า คอนทาดอร์มีความผิดตามข้อกล่าวหา และ สั่งห้ามเขาลงแข่งขันเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งหมายความว่า คอนทาดอร์ จะพลาดการลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษในช่วงกลางปีนี้อย่างแน่นอน รวมไปถึงการแข่งขันตูร์เดอฟร็องซ์ ในปีนี้ด้วย

นอกจากนี้ คอนทาดอร์ ยังถูกริบแชมป์ตูร์ เดอ ฟร็องซ์ของเขาในปี 2010 ให้กับแอนดี้ ชเล็ค นักปั่นลักเซมเบิร์ก รองแชมป์ในปีนั้นได้รับตำแหน่งแทน ซึ่งล่าสุด ชเล็ค ยอมรับว่าไม่ได้รู้สึกมีความสุขนักกับแชมป์ที่ได้แทนคอนทาดอร์เนื่องจากเขาไม่ใช่ผู้ชนะในสนามและรู้สึกเสียใจแทนคอนทาดอร์ซึ่งเขาคิดว่าเมื่อคอนทาดอร์พ้นโทษแบนกลับมาคอนทาดอร์จะสามารถกลับมาเป็นนักกีฬาที่แข็งแกร่งเช่นเดิม

สำหรับ คอนทาดอร์ มีเวลา30 วันในการยื่นเรื่องอุทธรณ์คำตัดสินของศาลกีฬาโลก แต่หาก คอนทาดอร์ ไม่ยื่นอุทธรณ์ เขาจะสามารถกลับมาลงแข่งขันได้อีกครั้งในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ เนื่องจากคำสั่งของศาลกีฬาโลกเป็นคำสั่งย้อนหลังนับตั้งแต่เขาถูกห้ามลงแข่งขันหลังเขาคว้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟร็องซ์เมื่อปี 2010

ด้านฮวน คาร์ลอส คาสตาโน่ ประธานสหพันธ์จักรยานสเปนยอมรับว่า เป็นข่าวร้ายของวงการกีฬาสเปน และสหพันธ์จำเป็นต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาลแต่ก็ไม่ยอมรับในคำตัดสินเพราะเชื่อว่าคอนทาดอร์ไม่มีเจตนาใช้สารกระตุ้นและการตรวจสารกระตุ้นไม่ผ่านเนื่องจากการรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์นั่นเอง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง