จ่อประท้วงจี้รัฐจ่ายเงินชดเชยความล่าช้าเปิดโครงการรับจำนำมัน

ภูมิภาค
8 ก.พ. 55
06:02
22
Logo Thai PBS
จ่อประท้วงจี้รัฐจ่ายเงินชดเชยความล่าช้าเปิดโครงการรับจำนำมัน

เกษตรกรมันสำปะหลัง ประกาศเตรียมชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยค่าเสียโอกาสนำผลผลิตร่วมโครงการ หลังเกิดความล่าช้าในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ร่วมโครงการ จนทำให้หลายจังหวัดทางภาคอีสานไม่สามารถเปิดโครงการได้

ชาวไร่มันสำปะหลังในจังหวัดยโสธรและจังหวัดบุรีรัมย์ต่างนำมันสำปะหลังไปขายให้กับลานมันเอกชน แม้จะได้ราคาน้อยกว่าราคาที่เข้าร่วมโครงการของรัฐ กิโลกรัมละเกือบ 1 บาท แต่หลายคนระบุว่า จำเป็นต้องขายในราคาถูก เพราะโครงการของรัฐยังไม่สามารถเปิดรับจำนำได้

นายธีรชาติ เสยกระโทก เลขาธิการสมาคมชาวไร่มันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ความล่าช้าในการตรวจสอบคุณสมบัติลานมันที่เข้าร่วมโครงการ ทำให้ชาวไร่มันในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบครึ่งต้องขายผลผลิตในราคาถูก เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ ผลผลิตจะเสียหาย

พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นแหล่งปลูกมันสำปะหลังใหญ่เป็นอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศ มีพื้นที่ปลูกประมาณ 4 ล้านไร่ โดยแต่ละปีมีผลผลิตสู่ตลาด 10 ล้านตัน ซึ่งผลผลิตส่วนหนึ่งได้ออกสู่ตลาดไปแล้ว และยังเหลือผลผลิตที่อยู่ระหว่างเก็บเกี่ยวอีก 5.5 ล้านตัน หากรัฐบาลไม่สามารถเปิดโครงการรับจำนำได้ทันในวันที่ 10 ก.พ.นี้ สมาคมชาวไร่มันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เห็นว่า รัฐบาลควรยกเลิกโครงการรับจำนำ เพราะชาวไร่จะไม่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ นอกจากนี้ ยังเตรียมชุมนุมเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยส่วนต่าง กิโลกรัมละ 50 สตางค์ ที่เสียประโยชน์จากการไม่ได้ร่วมโครงการ ให้กับชาวไร่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง