กสทช.หารือค่ายมือถือยกเลิกระยะเวลาเติมเงิน

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 55
07:14
15
Logo Thai PBS
กสทช.หารือค่ายมือถือยกเลิกระยะเวลาเติมเงิน

เงื่อนไขของค่ายมือถือ ที่กำหนดให้ผู้บริโภคที่ใช้บริการระบบเติมเงิน ต้องเติมเงินเมื่อพ้นกำหนด แม้จะยังเหลือเงิน เป็นปัญหาที่ กสทช.พยายามที่จะขอความร่วมมือกับค่ายมือถือ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมที่กำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เชิญตัวแทนผู้ประกอบการผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนทุกค่าย ได้แก่ เอไอเอส, ดีแทค, ทรู, ทีโอที และ แคท มาหารือ เพื่อขอให้ยกเลิกการกำหนดระยะเวลาเติมเงิน

ทั้งนี้ ตัวแทนมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคระบุว่า ระหว่างปี 2552-2554 มีประชาชนร้องเรียนเฉพาะปัญหาบัตรเติมเงิน 2,062 กรณี ซึ่งมีไม่ถึงร้อยละ 1 ของจำนวนผู้ใช้บัตรเติมเงินทั้งระบบมากกว่า 63 ล้านเลขหมาย จากจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งระบบ 70 ล้านเลขหมาย เป็นเรื่องที่ กสทช.ต้องแก้ปัญหา เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ค่ายมือถือมีสิทธิ์ทำเช่นนี้ได้

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.คุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม ระบุว่า การที่ค่ายมือถือกำหนดให้ประชาชนเติมเงินโทรศัพท์มือถือ ทั้งๆ ที่ยังมีจำนวนเงินเดิมเหลืออยู่ เพื่อไม่ให้ถูกตัดสัญญาณ เป็นปัญหาใหญ่ที่ กสทช.ต้องแก้ปัญหา แต่ต้องหารือกับผู้ประกอบการถึงทางออกที่จะเกิดขึ้นร่วมกัน ว่าค่ายมือถือไม่ต้องกำหนดระยะเวลาการเติมเงินได้หรือไม่ หรือถ้ากำหนด ควรจะมีเงื่อนเวลาอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง