"ดีเอสไอ" จับฮั้วประมูลเครื่องฟอกไตในโรงพยาบาล 8 แห่ง

อาชญากรรม
8 ก.พ. 55
11:43
10
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" จับฮั้วประมูลเครื่องฟอกไตในโรงพยาบาล 8 แห่ง

ดีเอสไอบุกเข้าตรวจค้นบริษัทจัดจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ หลังตรวจสอบพบว่าฮั้วประมูลเครื่องฟอกไตในโรงพยาบาลถึง 8 แห่ง มูลค่ากว่า 18 ล้านบาท และทำมาตั้งแต่ปี 2547 โดยใช้วิธีปลอมบริษัทขึ้นมาสู้ราคา

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริษัทเฟรซีเนียส เมดิคอน แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 62 ชั้น 24 ห้อง 2401-2403 ถนนหลังสวน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร หลังกรมสอบสวนบัญชีกลาง แจ้งเรื่องให้ตรวจสอบบริษัทดังกล่าวว่ามีความผิดปกติ กรณีการประมูลขายเครื่องฟอกไตจากประเทศเยอรมันนี ให้กับโรงพยาบาล 8 แห่ง คือ โรงพยาบาลอุตรดิตถ์, โรงพยาบาลสรรพสิทธิ์ประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี, โรงพยาบาลโพธาราม จังหวัดราชบุรี, โรงพยาบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี, โรงพยาบาลเลย, คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี คิดเป็นเงินมูลค่ากว่า 18 ล้านบาท

จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทแห่งนี้จะเข้าไปติดต่อขายเครื่องฟอกไตให้กับโรงพยาบาล เมื่อโรงพยาบาลเปิดการประมูล บริษัทจะให้พนักงานเป็นตัวแทนของบริษัทคู่แข่ง ในชื่อของบริษัท เวชคาม จำกัด ไปยื่นเสนอราคาประมูลที่สูงกว่า เพื่อให้บริษัทเฟรซีเนียสได้งานประมูลสินค้าไป โดยในวันนี้สามารถจับผู้ต้องหาที่ทำงานในบริษัทได้ 6 คน พร้อมแจ้งข้อหากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคา และเตรียมขยายผลการสอบสวนว่ามีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเกี่ยวข้องหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง