โฆษก กอ.กมน.เชื่อได้ข้อสรุปเหตุยิง 4 ศพปัตตานีใน 1 เดือน

ภูมิภาค
8 ก.พ. 55
13:41
12
Logo Thai PBS
โฆษก กอ.กมน.เชื่อได้ข้อสรุปเหตุยิง 4 ศพปัตตานีใน 1 เดือน

ผ่านมากว่า1 สัปดาห์ สำหรับเหตุทหารพรานยิงรถของชาวบ้านในจังหวัดปัตตานี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เชื่อว่า จะได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน และ ล่าสุดตั้งคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบเหตุการณ์แล้ว

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีทหารพรานยิงรถชาวบ้านในจังหวัดปัตตานี ขณะติดตามผู้ต้องหายิงฐานทหารทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บ 4 คน เมื่อวันที่ 29 มกราคม ตามที่ผู้เสียหายร้องขอแล้ว โดยคณะกรรมการชุดนี้มี 13 คน คือ ประธานกรรมการอิสลามจังหวัดปัตานี ตัวแทนอิหม่ามมัสยิดหนองจิก ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ ประธานสภาประชาคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตัวแทนเครือข่ายอาสาสมัครยุติธรรมทางเลือก ฝ่ายปกครอง และทหาร โดยจะทำหน้าที่คู่ขนานกับคณะกรรมการตรวจสอบที่ตั้งก่อนหน้านี้ แต่กรรมการยังกังวลเรื่องการเรียกเจ้าหน้าที่ของรัฐ และ ผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำ

ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการชุดที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ขณะนี้ยังไม่คืบหน้าโดยก่อนหน้านี้ เตรียมประสานเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ มาร่วมตรวจสอบรอยนิ้วมือแฝงบนอาวุธปืน 2 กระบอก ซึ่งฝ่ายทหารระบุว่า พบในรถของชาวบ้าน และ เป็นหลักฐานสำคัญในคดี โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่กองพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดยะลา

ด้านพล.ต.ดิฎฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. ยืนยันว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงจะมีความชัดเจนภายใน 1 เดือน และเชื่อว่า ผลสอบจะเป็นที่ยอมรับ

ส่วนข้อเรียกร้องของชาวบ้านที่ต้องการให้ถอนทหารพรานออกจากพื้นที่และให้ตำรวจตระเวนชายแดน ดูแลแทนนั้น โฆษก กอ.รมน.ยืนยันว่า ยังมีความจำเป็นที่ต้องมีทหารพรานในพื้นที่ เพราะแต่ละฝ่ายทำหน้าที่ต่างกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง