รมว.เกษตรฯสั่งเร่งระบายน้ำท่วมในพื้นที่ จ.อยุธยา ภายใน 1 สัปดาห์

ภูมิภาค
10 ก.พ. 55
08:15
14
Logo Thai PBS
รมว.เกษตรฯสั่งเร่งระบายน้ำท่วมในพื้นที่ จ.อยุธยา ภายใน 1 สัปดาห์

รมว.เกษตรและสหกรณ์สั่งการกรมชลประทานบริหารจัดการระดับน้ำในคลองที่มีปัญหาน้ำล้นตลิ่งไหลท่วมชุมชนในบางพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเร่งระบายน้ำไหลลงสู่ทะเล เพื่อให้ระดับน้ำเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 สัปดาห์

กรณีระดับน้ำในแม่น้ำน้อยเพิ่มสูงขึ้น และ ล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำใน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยานายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุเป็นผลจาก การพร่องน้ำจาก 2 เขื่อนหลัก ประกอบกับมีปริมาณฝนที่ตกลงมา น้ำไหลมารวมกับปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาต่างๆ ของระบบชลประทาน จึงทำให้เกิดผลกระทบในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทั้งนี้สั่งการให้กรมชลประทานเข้าไปบริหารจัดน้ำตามคลองเล็ก คลองน้อย และ เร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น เพื่อที่จะลดระดับน้ำให้เข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 สัปดาห์

ด้านนายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ยืนยันว่า การพร่องน้ำจากเขื่อนหลัก 2 แห่งไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้น้ำท่วมในบางพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่เป็นเพราะมีฝนตกหนักบริเวณลำน้ำแม่น้ำน้อย ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งปริมาณน้ำจาก 2 เขื่อนรวมกันอยู่ที่วันละ 109 ล้านลูกบาศก์เมตร และ ส่วนใหญ่ผันไปใช้ในพื้นที่ชลประทาน

ขณะที่น้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท อัตราอยู่ที่ 710-734 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งมากกว่าช่วงสัปดาห์ก่อนเพียงเล็กน้อย และ พื้นที่ด้านท้ายน้ำ ตั้งแต่ท้ายเขื่อนภูมิพล และ เขื่อนสิริกิติ์ลงไปถึง จ.พระนครศรีอยุธยา ไม่มีปัญหาน้ำล้นตลิ่งไม่พบปัญหาน้ำล้นตลิ่ง

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง