"นายกฯ" เผยเตรียมพร้อมแผนบริหารจัดการน้ำฯ ยันปีหน้าน้ำจะท่วมน้อยลง

การเมือง
11 ก.พ. 55
04:16
15
Logo Thai PBS
"นายกฯ" เผยเตรียมพร้อมแผนบริหารจัดการน้ำฯ ยันปีหน้าน้ำจะท่วมน้อยลง

นายกรัฐมนตรีชี้แจงการติดตามแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมตามแผนบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการตามโครงสร้างใหม่ของ "กนอช." พร้อมระบุปี 2555 นี้ ทุกพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้วจะท่วมน้อยลง

ในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เช้านี้ (11 ก.พ.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันถึงศักยภาพ และประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ ที่มีคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทภัยแห่งชาติ (กนอช.) ว่า จะทำหน้าที่เป็นบอร์ดดูแล และกำหนดนโยบาย อีกทั้งยังมีคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อกำกับ และติดตามการทำงานโดยมีสำนักงานนโยบายบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (สนอช.) เป็นฝ่ายเลขาธิการโดยเชื่อมั่นว่า ตามโครงสร้างใหม่นี้ จะแก้ปัญหาการประสานความร่วมมือให้เป็นเอกภาพมากขึ้น เพราะเป็นความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ ทำให้มั่นใจว่าพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วมในปี 2554 ปีนี้จะท่วมน้อยลงอย่างแน่นอน
 
นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงการลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ตลอดสัปดาห์หน้าว่าจะเป็นการติดตามการทำงานเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำในปีนี้ โดยต้องสำรวจความพร้อมของแต่ละเขื่อนรวม 12 เขื่อน เพราะต้องทำหน้าที่ชะลอน้ำ ขณะที่พื้นที่ตอนกลาง ต้องไปดูพื้นที่รับน้ำจำนวน 2,000,000 ไร่ และพื้นที่ตอนล่างต้องไปกำชับดูแลการระบายน้ำ โดยเฉพาะการขุดลอกคูคลอง 48 คลองในกรุงเทพมหานคร ไม่เพียงแต่กรุงเทพมหานครที่จะรับหน้าที่นี้เท่านั้น แต่จะมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกองทัพช่วยสนับสนุนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง