เรียกร้องให้ ธปท.ชี้แจงการใช้เงินบริจาคในโครงการผ้าป่าช่วยชาติ

เศรษฐกิจ
11 ก.พ. 55
10:37
23
Logo Thai PBS
เรียกร้องให้ ธปท.ชี้แจงการใช้เงินบริจาคในโครงการผ้าป่าช่วยชาติ

คณะกรรมการโครงการรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เตรียมยื่นหนังสือให้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงถึงการใช้จ่ายเงินบริจาคตามโครงการผ้าป่าช่วยชาติ เนื่องจากเกรงว่าการใช้จ่ายจะขัดต่อกฎหมายเงินตรา

นายทองก้อน วงศ์สมุทร กรรมการเลขานุการโครงการรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แถลงเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงถึงการใช้จ่ายเงินดอกผลตามบัญชีประโยชน์ประจำปีของบัญชีทุนสำรองเงินตรา ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนหนึ่งของดอกเบี้ยคลังหลวงว่า หลังจากได้บริจาคเงินตามโครงการผ้าป่าช่วยชาติ จำนวน 10 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ และทองแท่งจำนวน 13 ตันที่เให้คลังหลวงเพื่อนำไปช่วยชาติในวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยทราบว่าขณะนี้มีดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และควรมีการชี้แจงถึงการใช้จ่าย เนื่องจากเกรงว่าจะมีการนำเงินไปใช้จ่ายที่ขัดต่อพระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ. 2501 อีกทั้งมีข้อสังเกตุว่าตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ทำไมปริมาณหนี้กองทุนฟื้นฟูจึงเพิ่มขึ้นจากเดิม 800,000-1,000,000ล้านบาท เป็น 1,400,000ล้านบาท

ทั้งนี้ นายทองก้อน ยังระบุอีกว่า จะรวมกันยื่นหนังสือถึงนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในสัปดาห์หน้าเพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดการดำเนินการดอกผลของคลังหลวงภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง