"เสรี" ชี้แม้มีพื้นที่รับน้ำ 2 ล้านไร่ แต่หากน้ำมีปริมาณเท่าเดิมจะวิกฤตอีกครั้ง

สังคม
11 ก.พ. 55
13:29
10
Logo Thai PBS
"เสรี" ชี้แม้มีพื้นที่รับน้ำ 2 ล้านไร่ แต่หากน้ำมีปริมาณเท่าเดิมจะวิกฤตอีกครั้ง

วันนี้ ( 11 ก.พ.) ทุกภาคส่วนในจังหวัดลพบุรีได้ประชุมเตรียมความพร้อมรับมือกับน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นรวมทั้งหารือเรื่องการเป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำแห่งหนึ่งในภาคกลาง ขณะที่กรรมการ กยน.ยืนยันว่า แม้จะหาแก้มลิงได้ครบ 2ล้านไร่ แต่ถ้าปีนี้น้ำมามากเท่าเดิมยังจะเกิดวิกฤตน้ำท่วมเช่นเดียวกับปีที่แล้ว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าราชการจัดหวัดลพบุรีและภาคการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดลพบุรีร่วมกันนำเสนอให้ใช้แก้มลิงตามที่ภาคจังหวัด ท้องถิ่น และ ชุมชนเป็นผู้สำรวจ โดยต้องการสร้างแก้มลิงเพิ่มขึ้น เพราะแหล่งกักเก็บน้ำในจังหวัดลพบุรีขณะนี้มีไม่เกิน 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตรพื้นที่เกษตรขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเสนอให้ขุดลอกคูคลองแม่น้ำทั้งหมดให้น้ำผ่านเร็วที่สุด และ ขอให้การใช้ทุ่งนาเป็นพื้นที่รับน้ำเป็นทางเลือกสุดท้าย และควรท่วมขังไม่เกิน 4 เดือน

โดยการระดมความคิดของชาวลพบุรีครั้งนี้มีการประชุมกลุ่มย่อย เป็น 3 โซนคือ ท่าแค ท่าวุ้ง และบ้านหมี่ โดยนายชิต เหล่าวัฒนา ผู้ประสานงานโครงการน้ำ มูลนิธิศึกษาพัฒน์ผู้แทนของนายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีที่มาร่วมรับฟังความเห็นของชาวบ้าน บอกว่า จะนำข้อมูลทั้งหมดไปเสนอต่อที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเพื่อเตรียมวางนโยบายต่อไป

ขณะที่ รศ.เสรี ศุภราทิตย์ กรรมการกยน. กล่าวในรายการ "สู้รู้ภัยพิบัติ" ทางไทยพีบีเอสเย็นวันนี้ ( 11 ก.พ.) ว่า แม้รัฐบาลจะสามารถหาพื้นที่แก้มลิงได้ครบ 2 ล้านไร่ แต่ถ้าปีนี้มีน้ำมามากเท่าเดิม คือ ประมาณ 10,000 ล้านลูกบาศ์เมตรใต้จังหวัดนครสวรรค์พื้นที่น้ำท่วมก็จะมากเท่าเดิม

สิ่งที่กรรมการ กยน.กังวลคือ ขณะนี้แต่ละจังหวัดและท้องถิ่นต่างมีแผนป้องกันน้ำท่วมของตนเอง โดยไม่ได้บูรณาการร่วมกันทั้งลุ่มน้ำ ซึ่งถ้าแต่ละจังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างทำคันกั้นน้ำทั้งหมด กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล อาจถูกน้ำท่วมหนักยิ่งขึ้นในปีนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง