จนท.ตรวจสอบกระดูกช้างป่าในเขตอุทยานฯแก่งกระจาน

ภูมิภาค
13 ก.พ. 55
01:34
25
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจสอบกระดูกช้างป่าในเขตอุทยานฯแก่งกระจาน

เจ้าหน้าที่พบโครงกระดูกช้างป่า 19 ชิ้น ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นกระดูกช้างป่าอายุราว 30 ปี และตายนานกว่า 1 ปี โดยจุดที่พบอยู่ห่างจากจุดที่พบซากช้างป่าถูกเผาเพียง 8 กิโลเมตร

นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก และนายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์ประจวบคีรีขันธ์เข้าตรวจสอบโครงกระดูกช้างป่า จำนวน 19 ชิ้น ประกอบด้วย โครงกระดูกเชิงกราน กระดูกต้นขาหลัง ฟันกราม กระดูกสันหลัง และซี่โครง แต่ไม่พบกระดูกส่วนกะโหลกศรีษะ โดยกระดูกทั้งหมดถูกค้นพบบริเวณเส้นทางเดินออกหากินของช้างป่าภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน บ้านป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ห่างจากจุดที่พบซากช้างถูกเผาเพียง 8 กิโลเมตร

จากการตรวจสอบเบื้องต้น นายสัตวแพทย์ยืนยันว่าเป็นกระดูกของช้างป่าขนาดใหญ่อายุราว 30 ปี ซึ่งตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี แต่ไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ เนื่องจากชิ้นส่วนกระดูกที่พบมีจำนวนน้อย และไม่ทราบเพศ โดยหลังการตรวจสอบกระดูกทั้งหมดแล้ว ได้มอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ดำเนินการลงบันทึกประชำวันต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐานต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง