ธ.โลกแนะไทยควรมีมาตรการเชิงโครงสร้างสำหรับรับมือน้ำท่วม

Logo Thai PBS
ธ.โลกแนะไทยควรมีมาตรการเชิงโครงสร้างสำหรับรับมือน้ำท่วม

ธนาคารโลกเสนอแนะรัฐบาลควรมีมาตรการเชิงโครงสร้างในการรับมือปัญหาน้ำท่วมตัวเมือง เช่น จัดสรรพื้นที่เพื่อทำแก้มลิง ทำช่องทางระบายน้ำเพื่อรองรับ ชะลอการไหลของน้ำโดยเฉพาะ และจัดการขยะตามลำคลอง

น.ส.วราภรณ์ หิรัญวัฒน์ศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม ธนาคารโลก ประจำประเทศไทยระบุถึงการเผยแพร่รายงานเรื่อง “เมืองเมืองและอุทกภัย คู่มือเพื่อการบริหารจัดการอุทกภัยในเขตเมืองแบบบูรณาการสำหรับศตวรรษที่ 21" เพื่อแนะแนวทางการจัดการความเสี่ยงเรื่องอุทกภัย ระบุว่าช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ภูมิภาคเอเชียเผชิญน้ำท่วมสูงถึงร้อยละ 40 ของโลก และประชากรโลกกว่าร้อยละ 90 ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม
 
ในรายงานระบุว่าประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมเมืองขนาดใหญ่ มีการกระจุกตัวของประชากร ส่งผลให้การปัญหาอุทกภัยในเขตเมืองจัดการยาก เเละมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ในรายงานเสนอเเนวทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อการบริหารความเสี่ยงจากอุกภัย คือมาตรการเชิงโครงสร้าง เเละมาตรการอื่นๆ เช่น การสร้างช่องทางระบายน้ำ เเละฟลัดเวย์ การจัดให้มีพื้นที่สีเขียวในเมือง อาทิ พื้นที่ชุ่มน้ำ เเละเเนวกันชนทางสิ่งเเวดล้อมการสร้างระบบเตือนภัยน้ำท่วม เเละการใช้ที่ดินทำเเก้มลิงเพื่อรองรับ เเละชะลอการไหลของน้ำ ซึ่งจะต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งภาคทั้งรัฐ และเอกชน
 
นางสาววราภรณ์ มองว่า ปัญหาน้ำท่วม ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เชื่อว่าหลังจากนี้รัฐบาลจะตั้งรับได้ดีขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลยังเเสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการแก้ไขผ่านการจัดสรรงบประมาณในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อป้องกันน้ำท่วม ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง