ผบ.ทบ.ปัดให้ความเห็น ครม.อนุมัติงบเยียวยาไฟใต้

ภูมิภาค
13 ก.พ. 55
13:51
5
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ปัดให้ความเห็น ครม.อนุมัติงบเยียวยาไฟใต้

ผู้บัญชาการทหารบกปฏิเสธวิจารณ์ความเหมาะสม กรณีคณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่บางส่วนเห็นด้วยกับวิธีการเยียวยาของรัฐบาล แต่ต้องมีการพิจารณาให้ละเอียด

ประชาชนและญาติของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี พ.ศ.2547 บางส่วน พอใจที่รัฐบาลลงพื้นที่ประชุมหารือแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาให้กับครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

นายอับดุลรอซัด อาลี เลขานุการสำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส ระบุว่า ความสูญเสียจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังอยู่ในความทรงจำของคนในพื้นที่ หากภาครัฐต้องการให้ความเป็นธรรม ควรใช้มาตรฐานเดียวกันในการช่วยเหลือ

นายยะโก๊ป หร่ายมณี ผู้นำศาสนาในจังหวัดปัตตานี มองว่า การเยียวยาด้วยการจ่ายเงินเป็นเพียงการช่วยเหลือความลำบากให้กับครอบครัวผู้เสียหายได้เพียงระดับหนึ่ง แต่ความเป็นจริงแล้ว ทุกคนต้องการให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดเกิดความเป็นธรรมและมีความเป็นจริงที่ชัดเจน ซึ่งจะนำไปสู่ความสันติสุขในพื้นที่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธที่จะวิจารณ์ความเหมาะสมในหลักเกณฑ์หรือกรอบการเยียวยา เทียบเท่ากับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยเฉพาะการจ่ายเงินชดเชยผู้เสียชีวิตรายละ 7.5 ล้านบาท

นายวรวิทย์ บารู ส.ว.ปัตตานี ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการคัดเพื่อคัดกรองผู้ได้รับผลกระทบและรับสิทธิ์อย่างแท้จริง เพราะเกรงว่าการพิจารณาอาจไม่ทั่วถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง