บทเพลงรักที่เป็นอมตะของ วิทนีย์ ฮูสตัน

Logo Thai PBS
บทเพลงรักที่เป็นอมตะของ วิทนีย์ ฮูสตัน

บทเพลงแห่งความรักของ วิทนีย์ ฮูสตัน และน้ำเสียงอันทรงพลังของเธอ บอกเล่ามุมมองของความรักที่หลากหลาย คือส่วนสำคัญที่ทำให้บทเพลงเหล่านั้นอยู่ในใจของผู้ฟังทุกยุคทุกสมัย

วิทนีย์ ฮูสตัน นักร้องที่มีเสียงอันไพเราะ และทรงพลัง เป็นเอกลักษณ์ที่สร้างความเป็นอมตะให้กับเพลงของเธอ รวมถึงมุมมองความรักอันหลากหลายของเพลงที่อยู่ในผลงานของเธอ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อเพลงกินใจที่บอกถึงความเรารพในเกียรติ และศักดิ์ศรีของตนเองในเพลง The Greatest Love of All ผลงานจากอัลบั้มแจ้งเกิดของเธอ ถูกเขียนขึ้นมาจากประสบการณ์การต่อสู้กับโรคมะเต็งเต้านมของ ลินดา ครีด ผู้ประพันธ์ที่ต้องการให้ผู้ฟังมีกำลังใจ แม้เผชิญกับวาระสุดท้ายของชีวิต เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กๆ ที่จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่อ่อนแอ ลินดา ครีด จากไปด้วยโรคร้ายในปี 1986 หนึ่งเดือนหลังจากที่เวอร์ชันของวิทนีย์ ฮูสตันวางจำหน่าย และครองอันดับหนึ่งบิลบอร์ดชาร์ต

น้ำเสียงที่ลุ่มลึกของวิทนีย์ ฮูสตัน คือเสน่ห์ที่นักประพันธ์ใช้ถ่ายทอดบทเพลงรักมากมาย ทั้ง Saving All My Love for You ที่บอกเล่าอารมณ์ของหญิงสาวที่ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตนเอง แม้จะรู้ว่าเป็นความรักที่ไม่สมหวัง หรือ ความห่วงใยที่ไม่หวังความรักกลับคืนใน I Will Always Love You ก็กลายเป็นเพลงรักที่ได้รับความนิยมสูงสุดของเธอ

นอกจากความเพลงแนวความสัมพันธ์ฉันท์หนุ่มสาวแล้ว หลายผลงานของวิทนีย์ ฮูสตัน ยังสะท้อนมุมมองความรักที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Miracle ที่ย้ำเตือนคุณค่าของการเป็นแม่ และชีวิตของทารกในประเด็นเรื่องการทำแท้ง และเมื่อประเทศเข้าสู่ภาวะสงคราม เสียงร้องของเธอก็รับใช้ความรู้สึกรักชาติของชาวอเมริกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้การแสดงเพลง The Star Spangled Banner ในการแข่งขันซูเปอร์โบวล์เมื่อปี 1991 ที่สหรัฐฯ กำลังร่วมรบในสงครามอ่าวเปอร์เซีย เสียงร้องที่ทรงพลังจับใจชาวอเมริกันครั้งนั้นถูกจารึกจากหลายสถาบันให้เป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ทางโทรทัศน์ของสหรัฐฯ

ในช่วงท้ายของอาชีพที่พลังในน้ำเสียงของเธอเริ่มถดถ่อย วิทนีย์ ฮูสตัน ยังมีเพลงที่มีเนื้อหาสะท้อนมุมมองแห่งรักที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เช่น Try It on My Own ที่เปรียบดังคำสัญญาว่าจะไม่ยอมให้ความรักมาบดบังคุณค่าของตนเอง จนถึงงานในอัลบั้มชุดสุดท้ายอย่าง I Look to You ที่มองความรักอย่างไม่ฟูมฟาย แต่เป็นรักที่สร้างความผ่อนคลายให้กับหัวใจ

หากความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือความรักที่มาจากการเคารพคุณค่าของตนเอง ในเพลง One Moment in Time เพลงประจำการแข่งขันโอลิมปิก และพาราลิมปิกเมื่อปี 1988 คือตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า บางครั้งคนเราต้องการเวลาเพียงเสี้ยววินาทีหนึ่งของชีวิต ในการก้าวผ่านข้อจำกัดต่างๆ เพื่อพิสูจน์คุณค่าที่แท้จริงที่ซ่อนอยู่ในตนเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง