"สุรินทร์" เร่งประสานส่วนกลางให้ลานมันนอกพื้นที่เปิดจุดรับซื้อผลผลิต

ภูมิภาค
15 ก.พ. 55
06:39
84
Logo Thai PBS
"สุรินทร์" เร่งประสานส่วนกลางให้ลานมันนอกพื้นที่เปิดจุดรับซื้อผลผลิต

จังหวัดสุรินทร์เร่งประสานส่วนกลางในการให้ลานมันจากนอกพื้นที่เข้ามาเปิดจุดรับซื้อผลผลิตเกษตรกร หลังมีลานมันเข้าร่วมโครงการเพียงแห่งเดียว และยังไม่สามารถเปิดรับจำนำได้ ขณะที่บรรยากาศการรับจำนำมันสำปะหลังที่จังหวัดศรีสะเกษคึกคัก หลังลานมันของเอกชนอีกทั้ง 3 แห่ง เปิดรับซื้อผลผลิตเกษตกรได้แล้ว

เกษตรกรในอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษนำมันสำปะหลังไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำกับลานมันเอกชนทั้ง 3 แห่งในราคากิโลกรัมละ 2.75 บาท ส่งผลให้บรรยากาศตามลานมันสำปะหลังบรรยากาศค่อนข้างคึกคัก ขณะที่นายวีระพงษ์ สืบค้า พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษจะเร่งประสานไปยังลานมันอีก 6 แห่งที่มีความพร้อมให้เร่งเปิดรับผลผลิตเกษตรกร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ภายในสัปดาห์หน้า

ส่วนที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ นักธุรกิจไทยที่ลงทุนปลูกอ้อยและมันสำปะหลังในประเทศกัมพูชา กำลังทยอยนำผลผลิตโดยเฉพาะมันเส้น ผ่านพิธีการศุลกากร เพื่อนำไปส่งยังลานมันสำปะหลังที่จังหวัดสระบุรี และจังหวัดสระแก้ว โดยจะมีเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรตรวจสอบมันเส้นอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการนำมันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์

นายปรีชา สังข์สิงห์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ กล่าวว่า ผลผลิตที่นำเข้ามามีหนังสือขออนุญาตนำเข้าประเทศไทยอย่างถูกต้องทั้งจากผู้นำเข้า และจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยจะอนุญาตเฉพาะมันเส้นเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงของอาเซียนที่ไม่ต้องเสียภาษี

ขณะเดียวกันนายสิทธิพรท บางแก้ว พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า มีลานมันสำปะหลังสมัครเข้าร่วมโครงการเพียงแห่งเดียว แต่ยังไม่สามารถรับจำนำได้ โดยทางจังหวัดกำลังเร่งประสานกับส่วนกลาง ให้ลานมันนอกพื้นที่เข้ามาเปิดจุดรับจำนำ รวมทั้งให้เกษตรกรรอนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการรับจำนำกิโลกรัมละ 2.75 บาทอีกซักระยะ แต่หากเกษตรกรขุดมันสำปะหลังขึ้นมาแล้ว ก็ให้ไปขายตามลานมันทั่วไป แต่ราคาซื้อกิโลกรัมละ 1.80 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง