นักวิชาการ หนุนแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ

สังคม
16 ก.พ. 55
12:02
19
Logo Thai PBS
นักวิชาการ หนุนแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ

นักวิชาการด้านเด็ก และเยาวชน สนับสนุนแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ฉบับล่าสุด โดยเห็นว่า สามารถดูแล คุ้มครองเด็กได้ครอบคลุม และจุดเด่นอยู่ที่การให้ท้องถิ่นเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนดำเนินการ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดตัวแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ฉบับล่าสุด ปี 2555-2559 ซึ่งจัดทำขึ้นตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชติ ฉบับที่ 11 เน้นการระดมความคิดเห็น และการมีส่วนร่วมจากภาคีทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคท้องถิ่น ที่ได้ข้อกำหนดใน 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ การสร้างภูมิคุ้มกันในการดำรงชีวิต การคุ้มครองพัฒนาเด็กที่ต้องการการคุ้มครองเป็นพิเศษ และเด็กพิเศษสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและเยาวชน และ การพัฒนาระบบการคุ้มครองเด็กและเยาวชน

ซึ่งที่ผ่านมามีการเสนอปัญหาที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กไทยอาทิ การคิดวิเคราะห์ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การใช้ภาษาไทย และต่างประเทศตกต่ำ การขาดสารไอโอดีน อัตราการตั้งครรภ์ของเด็กวัย 15-19 ปี เพิ่มขึ้นในอัตรา 56.1:1,000 คน ในปี 2553

และการที่เด็กถูกดำเนินคดีเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่ต้องได้รับการแก้ไข เพื่อให้เด็กไทยมีความมั่นคง แข็งแรงดี มีสุข และสร้างสรรค์ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต

น.พ.สุริยะเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เชื่อว่า แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติฉบับล่าสุด จะมีความครอบคลุมในเด็กทุกกลุ่มเป้าหมาย และสอดคล้องกฎหมายส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชน ปี 2550

เพราะหากเทียบกับสถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบันจะพบว่า เด็กยังขาดการสนับสนุนจากท้องถิ่นในการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ ขณะเดียวกันยังมีจุดเด่นที่กลไกการขับเคลื่อนหลักจะอยู่ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินการทำได้ใกล้ชิดกับปัญหามากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง