ตร.คาดกลุ่มผู้ต้องหาคดีระเบิดซ.สุขุมวิท 71 มีมากกว่า 4 คน

16 ก.พ. 55
14:15
18
Logo Thai PBS
ตร.คาดกลุ่มผู้ต้องหาคดีระเบิดซ.สุขุมวิท 71 มีมากกว่า 4 คน

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยเป้าหมายการก่อเหตุของกลุ่มผู้ต้องหาในครั้งนี้ เชื่อมุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคลมากกว่า คาดกลุ่มผู้ต้องหามีมากกว่าที่ปรากฎ

ชุดสืบสวนคลี่คลายเหตุระเบิดซอยสุขุมวิท 71 ยังคงเร่งสืบสวนหาความชัดเจน และผู้เกี่ยวข้องกลุ่มผู้ต้องหา หลังศาลอนุมัติหมายจับแล้ว 4 คนคือ นายซาอิบ โมราบี ที่ก่อเหตุระเบิด และได้รับบาดเจ็บสาหัส นายมูฮัมหมัด อาซาอิ ที่ถูกจับที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายมาซุด ซีดากัส ซาเดท ถูกควบคุมตัวที่ประเทศมาเลเซีย และ น.ส.โรฮานี่ ไลลา นอกจากนี้ยังพบเบาะแสผู้ร่วมขบวนการอีก 1 คนจากหลักฐานภาพกล้องวงจรปิด

ส่วนการตรวจสอบอุปกรณ์ซึ่งเป็นชิ้นส่วนวิทยุทรานซิสเตอร์ ที่ถูกดัดแปลงเป็นระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้างสังหาร ทั้งกระเดื่อง และบูทเตอร์ หรือตัวขยายแรงระเบิด ที่เก็บกู้จากจุดเกิดเหตุได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดแล้วว่า อุปกรณ์เหล่านี้ไม่มีขายในประเทศไทย ทำให้ชุดสืบสวนต้องเร่งสืบหาว่าอุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาในไทยได้อย่างไร และมีการประกอบกันที่ไหน

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเป้าหมายการก่อเหตุของกลุ่มผู้ต้องหาในครั้งนี้ เชื่อได้ว่าพุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่ทางการทูตของประเทศอิสราเอล และได้สั่งเฝ้าระวังความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ และสถานทูตอิสราเอลแล้ว

สำหรับข้อมูลการสืบสวนตำรวจยังเชื่อว่ากลุ่มผู้ต้องหามีมากกว่าที่ปรากฎ แต่ตำรวจมีหลักฐานเพียง 4 คนที่ออกหมายจับได้ โดยนายซาอิบ โมราบี ที่ก่อเหตุและได้รับบาดเจ็บ จะถูกดำเนินคดี 5 ข้อหา ประกอบไปด้วย ร่วมกันทำ และประกอบระเบิด, ร่วมกันมีไว้ซึ่งวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำให้เกิดระเบิด จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กาย, พยายามฆ่าพนักงานที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ส่วน น.ส.โรฮานี่ ไลลา ที่มีข้อมูลว่าหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้วตำรวจจะประสานตำรวจสากลติดตามตัวมาดำเนินคดี ล่าสุดตำรวจได้เบาะแสห้องเช่าของ 1 ในผู้ต้องสงสัยในย่านคลองตัน จึงขอหมายศาลเข้าตรวจค้นพบห้องอยู่ในสภาพรก ในห้องมีเบ็ดตกปลา เสื้อผ้า และพบวัสดุต้องสงสัยที่ตำรวจให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้แต่ไม่พบสารประกอบระเบิดภายในห้อง ซึ่งชุดสืบสวนเปิดเผยว่า พยานระบุพบนางโรฮานี ไลลา เคยมาที่นี่ และมาซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง