ญี่ปุ่นเดินหน้ายับยั้งกลุ่มต่อต้านล่าวาฬ

ต่างประเทศ
17 ก.พ. 55
08:13
7
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเดินหน้ายับยั้งกลุ่มต่อต้านล่าวาฬ

ญี่ปุ่นยังคงที่จะเดินหน้าต่อสู้กับกลุ่มซีเชฟเพิร์ด ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านการล่าวาฬ แม้ศาลในสหรัฐฯ ไม่ยอมยับยั้งการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวตามคำร้องขอของญี่ปุ่นก็ตาม

รัฐมนตรีประมงของญี่ปุ่นแถลงในกรุงโตเกียวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะต่อสู้กับกลุ่มซีเชฟเพิร์ด ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านการล่าวาฬของญี่ปุ่นต่อไป หลังจากศาลกลางของสหรัฐฯ ปฏิเสธคำร้องของญี่ปุ่น ซึ่งได้ยื่นต่อศาลเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ศาลออกคำสั่งควบคุมการเคลื่อนไหวของกลุ่มซีเชฟเพิร์ด ซึ่งมีฐานปฏิบัติการในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ เนื่องจากได้ก่อกวนการล่าวาฬของญี่ปุ่นในมหาสมุทรแอนตาร์กติก โดยทางการญี่ปุ่นจะเดินหน้าขอให้สหรัฐฯ ออกคำสั่งห้ามต่อไป

รัฐมนตรีประมงของญี่ปุ่นระบุด้วยว่า กระบวนการการพิจารณาคดีในชั้นศาลของสหรัฐฯ ยังไม่สิ้นสุด

ส่วนสถาบันวิจัยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หรือไอซีอาร์ ซึ่งอนุญาตให้ญี่ปุ่นล่าวาฬเพื่อการวิจัย เผยแพร่ภาพนาทีการต่อสู้กันระหว่างเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นกับกลุ่มซีเชฟเพิร์ด ในมหาสมุทรแอนตาร์กติก ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากลุ่มอนุรักษ์ใช้ระเบิดกลิ่น ระเบิดขวด และขวดแก้วที่บรรจุน้ำกรด รวมทั้งขวดแก้วที่บรรจุสี ขว้างปาใส่เรือของญี่ปุ่น ขณะที่เรือล่าวาฬต้องป้องกันตนเองด้วยการใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสกัดกั้นกลุ่มซีเชฟเพิร์ด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง