ไปรษณีย์ไทยเข้มงวดตรวจพัสดุ ป้องกันเหตุร้าย

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 55
07:00
8
Logo Thai PBS
ไปรษณีย์ไทยเข้มงวดตรวจพัสดุ ป้องกันเหตุร้าย

บริษัทไปรษณีย์ไทย ยืนยันมีมาตรการเข้มงวดตรวจสอบพัสดุภัณฑ์จากพื้นที่ต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรง โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ยิ่งต้องเพิ่มความเข้มงวดเป็นพิเศษ ทั้งภายในและพัสดุจากต่างประเทศ

จากการที่ประเทศไทยถูกจับตาเกี่ยวกับเหตุการณ์ก่อการร้ายเนื่องจากเหตุระเบิดล่าสุด ส่งผลให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจรับและขนส่งพัสดุภัณฑ์ในช่วงนี้มากขึ้น

ในแต่ละเดือนมีประชาชนส่งพัสดุภัณฑ์ผ่านไปรณีย์ในประเทศประมาณ 2 ล้านชิ้น ในจำนวนนี้เป็นพัสดุภัณฑ์แบบเร่งด่วน (EMS) ร้อยละ 60 ส่วนพัสดุที่มาจากต่างประเทศ มีเฉลี่ย 76,000 ชิ้นต่อเดือน ในจำนวนนี้เป็น EMS 49,000 ชิ้น

ทั้งนี้พัสดุที่ส่งมาจากในประเทศและต่างประเทศจะต้องผ่านการกระบวนการตรวจสอบร่วมกับกรมศุลกากร ซึ่งในช่วงนี้ก็ได้รับการประสานจากฝ่ายความมั่นคงให้เพิ่มมาตรการเป็นพิเศษ และที่ทำการไปรษณีย์ที่เป็นสาขาใหญ่ก็มีเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดไว้ตรวจสอบ

สำหรับการขนส่งพัสดุภัณฑ์ทางเส้นทางเรือ ทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ร่วมกับบริษัทเรือขนส่งสินค้าของเอกชน ดูแลพัสดุไปต่างประเทศใน 3 เส้นทางหลัก ได้แก่ กรุงอัมเตอร์ดัมส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์, นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เฉลี่ยวันละ 20,000-30,000 ชิ้น ซึ่งการขนส่งจะใช้เวลาถึงปลายทางประมาณ 20-30 วัน และจะไม่แวะรับพัสดุภัณฑ์จากจุดใดอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง