มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยผลักดัน กม.ผู้ชายลาคลอด 15 วัน

สังคม
19 ก.พ. 55
11:27
21
Logo Thai PBS
มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยผลักดัน กม.ผู้ชายลาคลอด 15 วัน

มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยร่วมภาคีเครือข่ายผลักดันแก้ไขกฎหมายโดยเปิดโอกาสให้ผู้ชายมีสิทธิลาหยุด 15วัน หลังภรรยาคลอดบุตรได้เพื่อช่วยแม่เลี้ยงลูก ลดความเครียด ส่งเสริมลูกกินนมแม่ครบ 6 เดือนสำเร็จ พร้อมรณรงค์ให้หน่วยงานราชการ หัวหน้างานเห็นความสำคัญ เปิดกว้างลาได้ไม่ถูกตำหนิ เสนอรัฐขยายครอบคลุมภาคเอกชน

ในการเสวนาหัวข้อ "ถึงเวลาพ่อลาคลอด" ซึ่งมีตัวแทนนักวิชาการและครอบครัวที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่จำนวนมากเข้าร่วม มีการพูดถึงบทบาทของพ่อที่มีความสำคัญในการช่วยเลี้ยงดูบุตรและภรรยาหลังคลอด และทำให้การเลี้ยงดูบุตรด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือนประสบความสำเร็จ เนื่องจากภาระการเลี้ยงดูบุตรหลังคลอดค่อนข้างหนักสำหรับภรรรยาที่ส่วนใหญ่ในตอนนี้อยู่ในสภาพครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ต้องดูแลบุตรเพียงลำพัง ขณะที่ร่างกายหลังคลอดก็ยังไม่แข็งแรง ฮอร์โมนเปลี่ยน และมีเวลาพักผ่อนน้อย ส่งผลให้เกิดภาวะเครียดได้ง่าย และเมื่อเครียด ก็จะทำให้ฮอร์โมนที่กระตุ้นการไหลของน้ำนมไม่ทำงาน สุดท้ายก็ไม่มีนมให้บุตรดื่ม และต้องหันไปเลี้ยงบุตรด้วยนมผง ซึ่งมีคุณค่าในการเสริมสร้างพัฒนาการทั้งด้านไอคิว และอีคิว ที่น้อยกว่าแทน

นายสง่า ดามาพงษ์ ประธานคณะกรรมการโครงการสื่อสารฯ ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยส่งเสริมสนับสนุนเพื่อให้หน่วยงานที่อยู่ในสังกัดรับรู้สิทธิของตนเอง และ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลผลักดันให้ภาคธุรกิจ ภาคเอกชนให้ได้รับสิทธิเช่นเดียวกับข้าราชการ รวมถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนให้คุณค่าเห็นความสำคัญ ผู้บริหาร หัวหน้างานอนุญาตให้ลางานได้โดยไม่ตำหนิผู้ใต้บังคับบัญชา เนื่องจากบทบาทของพ่อในช่วงที่แม่คลอดบุตรแล้ว มีความสำคัญมาก เพราะสามารถเป็นกำลังใจที่ดีและแบ่งเบาภาระของภรรยาได้ ซึ่งไม่ได้หมายถึงให้พ่อซักผ้าอ้อม หรือ ดูแลลูกแทน แต่แค่โอบกอดให้กำลังใจภรรยา ก็เป็นสิ่งที่ดี

ผศ.ปารีณา ศรีวนิชย์ ผู้ช่วยอธิการบดี จุฬาลงกรณ์วิทยาลัย กล่าวถึงความสำเร็จของตัวเองที่สามารถเลี้ยงลูดด้วยนมแม่ครบ 6 เดือนว่าเป็นเพราะได้กำลังใจจากสามี ประกอบกับทางมหาวิทยาลัย ออกกฎระเบียบตั้งแต่ ปี 2551 สนับสนุนให้พ่อสามารถลาคลอดมาช่วยภรรยาเลี้ยงดูบุตรได้เป็นเวลา 10 วัน

ก่อนหน้านี้ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553 ที่เปิดโอกาสให้ข้าราชการสามารถลาติดต่อกันได้ไม่เกิน 15วันทำการ เพื่อช่วยภรรยาเลี้ยงดูลูกหลังคลอด ต่อมาได้ออกเป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการลาของข้าราชการปี 2555 ข้อ 20 อนุญาตให้ลาไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตร ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2555 ขณะที่ต่างประเทศก็ให้สิทธิการลากับพ่อ เช่น โปแลนด์ให้พ่อลาคลอดได้ 14 วัน นอร์เวย์ 10 สัปดาห์ โดยแชร์จากสิทธิของคุณแม่ พม่า 6 วัน อินโดนีเซีย 2วัน กัมพูชา 10 วัน เคนย่า 2 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง