ก้อนน้ำแข็งสร้างความเสียหายต่อเรือในแม่น้ำดานูบ

ต่างประเทศ
21 ก.พ. 55
00:27
8
Logo Thai PBS
ก้อนน้ำแข็งสร้างความเสียหายต่อเรือในแม่น้ำดานูบ

น้ำแม่น้ำดานูบที่เย็นจนเป็นน้ำแข็งในตอนกลาง และตะวันออกของยุโรปเริ่มละลาย และแตกออกเป็นก้อนสร้างความเสียหายต่อเรือเล็กที่อยู่ในแม่น้ำหลายร้อยลำ

ก้อนน้ำแข็งหนาซึ่งลอยอยู่ในแม่น้ำดานูบสร้างความเสียหายต่อเรือเล็กหลายร้อยลำ รวมถึงร้านอาหารที่เป็นแพลอยน้ำในกรุงเบลเกรดของเซอร์เบีย หลังจากในช่วงหน้าหนาวน้ำแม่น้ำดานูนได้กลายเป็นน้ำแข็ง และปิดกั้นทางน้ำเป็นระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร แต่ขณะนี้อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น แผ่นน้ำแข็งหนาประมาณครึ่งเมตรจึงเริ่มละลายและแตกออกเป็นก้อน

แม่น้ำดานูบมีความยาวประมาณ 2,860 กิโลเมตร ไหลผ่าน 9 ประเทศ และมีความสำคัญต่อด้านการขนส่ง ด้านพลังงาน และอุตสาหกรรม แต่ในช่วงหน้าหนาวน้ำก็จะกลายเป็นน้ำแข็งเกือบทั้งสายตั้งแต่ประเทศออสเตรียไปจนถึงทะเลดำ

ขณะที่ทางการพยายาม ระบุว่า น้ำแข็งและหิมะที่กำลังละลายจะทำให้เกิดน้ำท่วมหรือไม่ หรือ ภัยแล้งที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำต่ำลงจึงอาจจะไม่ทำให้เกิดน้ำท่วม แม้ว่าอุณหภูมิจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังมีประชาชนกว่า 3,300 คน ติดอยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะทางตอนใต้ของเซอร์เบีย มีเพียงทางเดียวที่จะเข้าไปช่วยพวกเขาได้คือใช้เฮลิคอปเตอร์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง