หมอรามาฯ ชี้การใช้แท็บเล็ตสวนทางการพัฒนามนุษย์

Logo Thai PBS
หมอรามาฯ ชี้การใช้แท็บเล็ตสวนทางการพัฒนามนุษย์

แพทย์ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ระบุ ว่า เด็กอายุ 5-7 ขวบจำเป็นต้องเรียนรู้ด้วยโลกแห่งความเป็นจริงจากคน และการสัมผัส ซึ่งการใช้แท็บเล็ตแทนการเรียนรู้ จะสวนทางกับการพัฒนามนุษย์

รศ.พญ.นิตยา คชภักดี ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวระหว่างการเสวนา เรื่องแท็บเล็ต 900,000 เครื่อง เป็นเครื่องมือปฏิรูปการศึกษาได้จริงหรือ ที่สมาคมนักข่าวนักหนักสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่า เด็กอายุ 5-7 ขวบ ตามสรีระจำเป็นต้องเรียนรู้ด้วยโลกแห่งความเป็นจริงจากคน และการสัมผัส ซึ่งการใช้แท็บเล็ตแทนการเรียนรู้ จะสวนทางกับการพัฒนาของมนุษย์ หากจะให้เด็กใช้แท็บเล็ตไม่ควรเก็บไว้ที่โรงเรียน

ทั้งนี้ มีผลวิจัยทั้งในและต่างประเทศ พบว่า เด็กที่ใช้แท็บเล็ตจะไม่กิน, ไม่นอน, นิ้วเคล็ด, คอเคล็ด เนื่องจากใช้ไม่ถูกวิธี หรือไม่สร้างสรรค์ ซึ่งหากใช้แท็บเล็ตไม่ถูกจะติดลบไปตลอด เนื่องจากเด็กยังไม่ได้สร้างทักษะที่พอเพียงสำหรับการอ่าน การเขียน วิเคราะห์ สังเคราะห์ และการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งคนที่จะใช้แท็บเล็ตต้องมีทักษะการเรียนรู้และสังเคราะห์ด้วยตัวเองได้ในระดับหนึ่ง หากไม่เตรียมพร้อมหรือช่วยกัน ทั้งพ่อ, แม่ และโรงเรียน เด็กไทยต้องเป็นเหยื่อของแท็บเล็ตแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง