กลุ่มเครือข่ายรักแผ่นดินอีสานใต้คัดค้านผู้สังเกตุการณ์จากอินโดนีเซีย

ภูมิภาค
21 ก.พ. 55
09:11
12
Logo Thai PBS
กลุ่มเครือข่ายรักแผ่นดินอีสานใต้คัดค้านผู้สังเกตุการณ์จากอินโดนีเซีย

กลุ่มเครือข่ายรักแผ่นดินอีสานใต้ เตรียมยื่นหนังสือต่อสถานฑูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ให้ระงับการส่งผู้สังเกตการณ์ทางทหารเข้าพื้นที่พิพาทชายแดนไทย-กัมพูชาตามคำสั่งของศาลโลก พร้อมออกแถลงการณ์อ้างว่า การส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามา อาจทำให้ไทยสูญเสียดินแดน

กลุ่มเครือข่ายรักแผ่นดินอีสานใต้ กว่า 200 คน รวมตัวกันที่บริเวณศาลหลักเมืองอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเวทีปราศรัย และออกแถลงการณ์คัดค้านมติของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ที่จะให้ผู้สังเกตการณ์ทางทหารจากประเทศอินโดนีเซีย เข้ามาในพื้นที่พิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร ภายในวันที่ 30 มี.ค.นี้ โดยอ้างว่า การเข้ามาสังเกตการณ์ในแผ่นดินไทย ถือเป็นการแทรกแซง คุกคาม และละเมิดสิทธิมิตรประเทศที่ดีต่อกัน

ด้าน นายปราโมทย์ หอยมุก ประธานกลุ่มเครือข่ายรักแผ่นดินอีสานใต้ กล่าว การเข้ามาสังเกตการณ์ของทหารต่างชาติ อาจทำให้ไทยสูญเสียดินแดนด้านเขาพระวิหารอีกครั้ง โดยในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ตัวแทนเครือข่ายฯ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อสถานฑูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย เพื่อให้ระงับการส่งทหารอินโดนีเซีย พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไม่รับมติของศาลโลก และไม่ถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาท

ทั้งนี้ เดือนกรกฎาคมปี 2554 ศาลโลกมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ไทยและกัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาท ,ห้ามฝ่ายไทยขัดขวางการเข้าออกพื้นที่ปราสาทและพื้นที่ปลอดทหารของเจ้าหน้าที่ และอนุญาตให้คณะผู้สังเกตการณ์เข้าไปในพื้นที่ปลอดทหารชั่วคราวได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง