มติวิปรัฐบาล-วิปวุฒิฯ อภิปรายแก้ รธน. 2 วัน

การเมือง
21 ก.พ. 55
11:18
8
Logo Thai PBS
มติวิปรัฐบาล-วิปวุฒิฯ อภิปรายแก้ รธน. 2 วัน

ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เป็นห่วงการเร่งรัดแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้เกิดความขัดแย้ง โดยเสนอให้เลื่อนการพิจารณาในวันที่ 23 ก.พ.ออกไปก่อน ขณะที่วิปรัฐบาลกำหนดเวลา 2 วันในการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 โดยไม่กังวลว่าฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ

การหารือระหว่างคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลและวิปวุฒิสภาได้ข้อสรุปกรอบเวลาในการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 23-24 ก.พ. โดยจัดสรรให้สมาชิกรัฐสภาทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว. อภิปรายฝ่ายละ 8 ชั่วโมง และหลังลงมติจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมรัฐสภาจำนวน 45 คน ตามสัดส่วนของ 2 สภา แบ่งเป็น ส.ว. 10 คน ส.ส.ทุกพรรค 35 คน และหากฝ่ายค้านไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการก็ถือเป็นสิทธิ์ ซึ่งการหารือในวันนี้ (21 ก.พ.) วิปฝ่ายค้านปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุมกับวิปทั้ง 2 ฝ่ายด้วย

ขณะที่ ศ.คณิต ณ นคร ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ลงนามในหนังสือบันทึกความเห็นและข้อเสนอแนะการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ส่งถึงประธานรัฐสภา เพื่อขอให้เลื่อนวาระประชุมรัฐสภาพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญออกไปก่อน เนื่องจากเห็นว่าประเด็นที่มาของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง และเห็นว่าควรจะรอร่างแก้ไขที่เสนอโดยภาคประชาชนด้วย จึงไม่ควรเร่งรัดระยะเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีการพบกันระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา นายสมเชาว์ ตัณฑเทอดธรรม อุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาของการพบกันระหวางภาครัฐกับนักธุรกิจในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้เศรษฐกิจประเทศมีความแข็งแกร่ง แต่รัฐบาลก็ควรจะทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่ควรเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน เพราะจะกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศได้

สำหรับความพยายามของนายประชา ประสพดี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่จะนำสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบพื้นที่ห้องพักชั้น 7 ในวันนี้ (21 ก.พ.) ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากผู้บริหารโรงแรมไม่อนุญาตให้มีการบันทึกภาพ และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปในบริเวณของโรงแรม

ขณะที่นายประชาไม่ได้ขึ้นไปที่ห้องพักดังกล่าวด้วย แต่นำข้อมูลของพนักงานโรงแรมมายืนยันว่า ห้องที่ให้บริการชั้น 7 เป็นห้องพิเศษแบบเอ็กซ์คลูซีพ ที่ใช้สำหรับการประชุมได้ 4-5 คน ไม่ใช่เป็นห้องพักที่เป็นห้องนอน โดยอาจจะมาตรวจสอบอีกครั้งในวันศุกร์นี้ (24 ก.พ.) เนื่องจากไม่มีผู้จองห้องพักในวันดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง