ตร.ยังเร่งสอบสวนสติ๊กเกอร์ "SEJEAL" เชื่อมโยงเหตุระเบิดในกรุงเทพฯหรือไม่

อาชญากรรม
23 ก.พ. 55
00:46
18
Logo Thai PBS
ตร.ยังเร่งสอบสวนสติ๊กเกอร์ "SEJEAL" เชื่อมโยงเหตุระเบิดในกรุงเทพฯหรือไม่

ขณะที่ยังไม่มีผลการตรวจสอบที่ชัดเจนว่า สติ๊กเกอร์อักษร "SEJEAL" หรือซิ้สยิ้ล ที่ถูกพบติดไว้ตามจุดต่างๆ ก่อนหน้านี้ จะเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเหตุระเบิด หรือ เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่ เมื่อวานนี้ ( 22 ก.พ.) ตำรวจก็พบสติ๊กเกอร์แบบเดียวกันอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อหาผู้ติดสติ๊กเกอร์ และ ศึกษาความเชื่อมโยงของสติ๊กเกอร์ที่พบทั้งหมด

ผู้ต้องหาในคดีระเบิด3 จุด ที่สุขุมวิท 71 ตำรวจได้นำตัวนายมูฮัมหมัด ฮาซาอิ ไปฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยคัดค้านการประกันตัว ขณะที่สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ส่งหนังสือขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งประสานกับทางการมาเลเซียเพื่อขอรับตัวผู้ต้องหาชาวอิหร่านกลับมาดำเนินคดีในไทย

การติดตามผู้ต้องหาในคดีระเบิด 3 จุดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 1 ในผู้ต้องหาที่ตำรวจออกหมายจับแล้ว และยังควบคุมตัวไม่ได้คือ นายซีดากัส ซาเดท มะห์ซุด ชาวอิหร่าน ที่หลังเกิดเหตุหลบหนีไปยังมาเลเซีย แต่ถูกทางการมาเลเซียควบคุมตัวไว้ ขณะนี้สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ส่งหนังสือคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ไปยังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้ประสานตามขั้นตอนแล้ว

มีรายงานจากสำนักข่าวของมาเลเซีย อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ นายคาลิด อาบู บาร์กา รองผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย ระบุว่า การขอตัวผู้ต้องหาจากมาเลเซีย ขณะนี้ไทยต้องรอให้อัยการสูงสุดของมาเลเซียพิจารณาก่อนว่า สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหากการพิจารณาแล้วเสร็จจะแจ้งผลการพิจารณาให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียรับทราบต่อไป

ส่วนนายมูฮัมหมัด ฮาซาอิ ผู้ต้องหาอีกคนหนึ่งที่ตำรวจได้ทำการสอบสวนไปแล้ว ขณะนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้อนุมัติให้ฝากขังผลัดแรกที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เป็นเวลา 12 วัน ในความผิดฐานทำและมีไว้ซึ่งระเบิดในความครอบครอง ร่วมทำให้เกิดระเบิดเป็นเหตุให้ความเสียหายต่อทรัพย์สิน

โดยตำรวจได้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหารายนี้พร้อมระบุเหตุผลว่า คดีนี้เป็นคดีอาญา มีอัตราโทษสูง ประกอบกับที่เกิดเหตุมีการตรวจพบวัตถุระเบิดที่มีอานุภาพร้ายแรง หากให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว ผู้ต้องหาอาจจะเข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐาน และเกรงว่าจะเป็นภัยต่อสังคม

ส่วนการตรวจสอบสติ๊กเกอร์อักษร "SEJEAL" หรือซิ้สยิ้ล ติดอยู่ที่ย่านอโศกจำนวนหลายจุด เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เข้าทำการตรวจสอบแล้ว โดยจุดแรกที่ตู้โทรศัพท์ที่บริเวณหน้าโรงแรมมาดูซิ ห่างจากแยกอโศกมนตรีประมาณ 200 เมตร พบสติ๊กเกอร์ติดอยู่ที่บริเวณตู้โทรศัพท์สาธารณะ จำนวน 7 แผ่น และยังมีอักษรตัวหนังสือคล้ายภาษาอาหรับเขียนอยู่ที่ตู้โทรศัพท์ ด้วยหมึกสีดำและมีลูกศรชี้ไปทางด้านซ้าย

จุดที่ 2 ที่ตู้โทรศัพท์ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 200 ด้านหน้าตึกซีทีไอทาวเวอร์พบสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่ 7 แผ่นเช่นกัน และติดในลักษณะเดียวกัน และจุดที่ 3 บริเวณรั้วสังกะสี ด้านหน้าการไฟฟ้าคลองเตยพบติดเรียงกันอยู่อีก 4 แผ่น

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ทำการเก็บลายนิ้วมือแฝงไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ได้ประสานตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียง เพื่อหาข้อมูลเบาะแสของผู้ต้องสงสัย โดยขณะนี้ พลตำรวจโทกฤษฎา พันธ์คงชื่น ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับมอบหมายให้เข้าตรวจสอบโดยตรง เบื้องต้นยังไม่พบความเกี่ยวข้องกับกลุ่มใด หรือ ขบวนการก่อการร้าย

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เห็นว่า ขณะนี้มีข้อมูลหลากหลาย ที่บางส่วนมีการกล่าวหากันไปมาของหลายประเทศ ดังนั้นได้สั่งการให้ทางตำรวจ งดให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับต่างประเทศ โดยต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ทำตัวเป็นคู่กรณี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง