รถไฟในอาร์เจนพุ่งชนชานชาลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 49 คน เจ็บกว่า 600 คน

ต่างประเทศ
23 ก.พ. 55
02:06
16
Logo Thai PBS
รถไฟในอาร์เจนพุ่งชนชานชาลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 49 คน เจ็บกว่า 600 คน

รถไฟโดยสารในอาร์เจนติน่าพุ่งชนแผงกั้นชานชาลาแรงกระแทกทำให้ผู้โดยสารบนรถเสียชีวิต 49 คน และ ได้รับบาดเจ็บอีกหลายร้อยคนนับเป็นอุบัติเหตุรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 30 ปีของอาร์เจนติน่า

อุบัติเหตุเกิดขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเช้าเมื่อรถไฟโดยสาร ซึ่งบรรทุกคนมาแน่นขบวน พุ่งชนแผงกั้นชานชาลาของสถานีรถไฟในกรุงบัวโนสไอเรสทำให้ตู้โดยสารที่อยู่ด้านหน้าพังยับจากแรงกระแทกมีผู้โดยสารเสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน โดยผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่แออัดอยู่ในตู้รถไฟสองตู้แรก นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 600 คน ในจำนวนนี้ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 461 คน นับเป็นอุบัติเหตุรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 30 ปีของอาร์เจนติน่า

มีรายงานว่ารถไฟวิ่งเข้าสถานีด้วยความเร็วถึง26 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแรงปะทะจากการพุ่งชนแผงกั้น ทำให้ตู้โดยสารตู้หนึ่งพุ่งทะลุเข้าไปในตู้โดยสารอีกตู้ลึกเกือบ 6 เมตร ขณะที่รายงานบางกระแสระบุว่ารถไฟอาจแล่นด้วยความเร็วสูงถึง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากระบบห้ามล้อขัดข้อง

รถไฟของอาร์เจนซึ่งมีเอกชนเป็นผู้ให้บริการโดยได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ต้องเผชิญกับอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ขณะที่รถไฟส่วนใหญ่อยู่ในสภาพที่เก่าชำรุดและต้องให้บริการผู้โดยสารที่แน่นขนัดทุกวัน โดยเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เกิดอุบัติเหตุรถไฟพุ่งชนรถบัส มีผู้เสียชีวิต 11 คน ส่วนอุบัติเหตุรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของอาร์เจนติน่าเกิดขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2513 มีผู้เสียชีวิตกว่า 230 คน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง