จังหวัดเลย เตรียมศึกษาผลกระทบก่อสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

ภูมิภาค
23 ก.พ. 55
05:59
11
Logo Thai PBS
จังหวัดเลย เตรียมศึกษาผลกระทบก่อสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เผยเตรียมศึกษาผลกระทบโครงการก่อสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงในเดือนมีนาคม หลังคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณกว่า 20 ล้านบาทในการประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดอุดรธานี ให้ศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้าน

นายสมพงศ์ อรุณโรจน์ปัญญา ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง ที่ถูกนำเข้าที่ประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดอุดรธานี แม้จะยังไม่ผ่านความเห็นชอบให้มีการก่อสร้าง แต่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท ให้จังหวัดเลยศึกษาผลกระทบรอบด้าน และไม่ให้เกิดการต่อต้านจากคนในพื้นที่ หากมีการอนุมัติให้ก่อสร้างในอนาคต ซึ่งการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง มีการดำเนินการมาแล้ว 7 ฉบับ แต่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ และการจัดทำผลการศึกษาในครั้งนี้มีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้รับผิดชอบ ในการจัดทำร่างทีโออาร์ โดยจะนำผลการศึกษาที่ผ่านแล้วมาเป็นต้นแบบ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนมีนาคมนี้

ด้านนายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า พอใจผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่อนุมัติงบประมาณในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ของจังหวัดอุดรธานีรวมเป็นเงินกว่า 163 ล้านบาท โดยเฉพาะการขยายสนามบินนานาชาติอุดรธานี งบประมาณกว่า 200 ล้านบาท ที่สามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจากจะส่งผลดี ต่อการค้าขายในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของการค้าระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในการเปิดการค้าเสรีอาเซียน ในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง