ผช.อุทยานฯตะรุเตา แจงเก็บเงินค่าขึ้นเกาะ เหตุตั้งโต๊ะขายตั๋วบนท่าเรือเอกชนไม่ได้

ภูมิภาค
23 ก.พ. 55
12:08
11
Logo Thai PBS
ผช.อุทยานฯตะรุเตา แจงเก็บเงินค่าขึ้นเกาะ เหตุตั้งโต๊ะขายตั๋วบนท่าเรือเอกชนไม่ได้

ผู้ช่วยอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล ชี้แจงเหตุผลที่ต้องเรียกเก็บเงินกลางทะเลกับนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นค่าธรรมเนียม เนื่องจากไม่สามารถตั้งโต๊ะขายตั๋วบริเวณท่าเรือเอกชนได้

การเรียกเก็บเงินเป็นค่าธรรมเนียมในการขึ้นเกาะตะรุเตา ของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล ถูกร้องเรียนไปยังหน่วยงานต้นสังกัดตลอดหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีการแจ้งนักท่องเที่ยวให้รู้ล่วงหน้า จึงสร้างความรำคาญ และมีการร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดนายปณพล ชีวะเสรีชล ผู้ช่วยอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ออกมาชี้แจงว่า ทางอุทยานได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์ไว้บนฝั่งแล้วรวมถึงประชาสัมพันธ์ทางอินเตอร์เน็ต ส่วนท่าเรือปากบารา เป็นของเอกชน และมีองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำเป็นผู้ดูแล ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถไปตั้งโต๊ะจำหน่ายตั๋วได้ จึงจำเป็นต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียมกลางทะเล

ปัญหาการเรียกเก็บเงินค่าเหยียบเกาะกลางทะเลจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 200 บาท และนักท่องเที่ยวชาวไทย 40 บาท เป็นปัญหาที่ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวเห็นว่าไม่เหมาะสมเพราะเห็นว่า การจ่ายเงินเป็นค่าเรือสปีดโบ๊ท 600 บาทนั้นเป็นการเหมาจ่ายแล้ว

โดยล่าสุดคณะกรรมาธิการกฏหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อสัปดาห์ก่อน และเตรียมสรุปปัญหาเสนอต่อกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อหาแนวทางแก้ไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง