ศาลอุทรณ์ ยกคำร้องขอประกันตัวอากงเป็นครั้งที่ 2

อาชญากรรม
23 ก.พ. 55
15:32
19
Logo Thai PBS
ศาลอุทรณ์ ยกคำร้องขอประกันตัวอากงเป็นครั้งที่ 2

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง ที่มี นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง ตกเป็นผู้ต้องหา หลังภรรยาและทนายความยื่นขอประกันตัวเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งในครั้งนี้มีนักวิชาการ 7 คนร่วมลงชื่อเพื่อใช้ตำแหน่งในการค้่ำประกัน แต่ไม่เป็นผล

ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นเบื้องสูง หรือ คดีละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยศาลระบุเหตุผลว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดี กับพยานหลักฐานที่ศาลชั้นต้นได้พิจารณาแล้วนับว่าร้ายแรง ประกอบกับข้อที่จำเลยอุทธรณ์ โต้แย้งคำพิพากษาศาลชั้นต้น ยังไม่มีเหตุให้เชื่อว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิด หากให้ปล่อยตัวชั่วคราวไม่น่าเชื่อว่าจำเลยจะไม่หลบหนี และที่จำเลยอ้างเหตุความเจ็บป่วยไม่ปรากฎว่าจะถึงขนาดเป็นอันตรายแก่ชีวิต
 
การขอประกันตัวนายอำพล ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 1,000,000 บาท กับเงินตำแหน่งของผู้ค้ำประกันอีก 7 คน ซึ่งเป็นนักวิชาการ รวมราคาประเมินอีก กว่า 2,000,000 บาท ยื่นประกันตัวอากง ซึ่งทีมทนายความนายอำพล เปิดเผยว่าจะยื่นคำร้องอีกครั้งในสัปดาห์หน้าต่อศาลฎีกา

นายอำพล ถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 20 ปี กรณีใช้โทรศัทพ์ส่งข้อความสั้นไปยังโทรศัพท์มือถือของเลขานุการส่วนตัว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และถูกจับตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2553


ข่าวที่เกี่ยวข้อง