แพทย์ฉุกเฉินซ้อมกู้ภัย

24 ก.พ. 55
14:20
8
Logo Thai PBS
แพทย์ฉุกเฉินซ้อมกู้ภัย

ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ ได้ถูกวิธีและรวดเร็ว นอกจากช่วยลดอัตราความพิการและเสียชีวิตแล้ว ยังเป็นการสะท้อนประสิทธิภาพการทำงานในการช่วยเหลือชีวิต ซึ่งการให้ทีมแพทย์ฉุกเฉินร่วมแข่งขัน EMS RALLY ระดับประเทศ เป็นการทดสอบประสิทธิภาพการทำงาน และหาจุดบกพร่องเพื่อแก้ไขปัญหาการทำงาน

การจำลองสถานการณ์รถตู้ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำที่มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ กว่า 20 คน เป็นหนึ่งใน 19 ฐานที่ให้หน่วยแพทย์ฉุกเฉินที่ร่วมแข่งขันการแพทย์ฉุกเฉิน EMS RALLY ระดับประเทศ ครั้งที่ 2 ทั้ง 20 ทีม ได้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุ ภายใต้เงื่อนไขเวลาเพียง 15 นาทีต่อ 1 ฐาน ทำให้ทุกทีมต้องทำงานแข่งขันกับเวลา เริ่มตั้งแต่การเข้าพื้นที่ ประเมิน คัดแยกผู้ป่วย จนถึงการกู้ชีพเบื้องต้น

การทำคลอดหญิงตั้งครรภ์บนรถเป็นอีกภาระกิจที่ท้าทายทีมแพทย์ฉุกเฉินทุกทีม เพราะความเจ็บปวดของหญิงตังครรภ์ และคำพูดของญาติ กลายเป็นแรงกดดันในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งผู้เข้าร่วมการแข่งขัน เล่าว่า รูปแบบการแข่งขันแบบนี้ ทำให้พวกเขารู้ข้อบกพร่องของตัวเอง และสามารถนำไปแก้ไขการทำงานจริงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เหตุการณ์สมมติในแต่ละฐาน นอกจากจะช่วยทบทวนการช่วยเหลือผู้ป่วยจากอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์เฉพาะหน้าแล้ว การตรียมพร้อมด้านภัยพิบัติ ก็เป็นอีกโจทย์ที่การแข่งขันในปีนี้

ผู้ป่วยถูกไฟซ็อตนอนหมดสติภายในบ้านที่น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เป็นเหตุการณ์ที่ให้ทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าช่วยเหลือ ขนย้ายผู้ป่วยออกจากพื้นที่ ซึ่งหัวหน้าทีมปฏิบัติการ จ.นครพนม กล่าวว่า แม้ในพื้นที่จะไม่เจอกับเหตุการณ์น้ำท่วม แต่ก็ต้องเร่งพัฒนาทักษะทั้งการช่วยเหลือ การลำเลียงผู้ป่วยทางน้ำ เพื่อให้ทีมพร้อมปฏิบัติงานในทุกพื้นที่

จากข้อมูลระบุว่าในไตรมาสแรกมีการปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉิน รวม 288,544 ครั้ง โดยสามารถให้ความช่วยเหลือได้รวดเร็วภายใน 10 นาที ร้อยละ 75.5 สำหรับผลการแข่งขัน EMS RALLY ในปีนี้ ทีมแพทย์ฉุกเฉินเขต 10 จ.เลย ได้รางวัลชนะเลิศ และเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขัน EMS RALLY นานาชาติในช่วงปลายปีนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง