นายกฯ เข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานการบริหารน้ำ กยน.กังวลแก้ปัญหาน้ำไม่ทัน

การเมือง
24 ก.พ. 55
15:15
11
Logo Thai PBS
นายกฯ เข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานการบริหารน้ำ กยน.กังวลแก้ปัญหาน้ำไม่ทัน

นายกรัฐมนตรี เตรียมน้อมนำกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางเร่งดำเนินการตามแผนบริหารจัดการน้ำ หลังได้เข้าเฝ้าฯถวายรายงาน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการนำคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูแลสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเย็นวันนี้ (24 ก.พ.) จะเป็นการถวายรายงานแผนบริหารจัดการน้ำ และน้อมนำกระแสราชดำรัสมาดำเนินการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน โดยหลังจากการถวายรายงาน จะทำความเข้าใจกับผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัด ให้เข้าใจในแผนบริหารจัดการน้ำให้ตรงกันเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และบูรณาการร่วมกัน
 
ซึ่งโดยสรุปภาพรวมของแผนบริหารจัดการน้ำของ กยน. คือการให้พื้นที่ต้นน้ำควบคุมปริมาณน้ำในเขื่อน ส่วนพื้นที่กลางน้ำจะมุ่งเน้นที่การใช้พื้นที่แก้มลิง 2,000,000 ไร่ และพื้นที่ปลายน้ำ เป็นการบริหารจัดการในส่วนของการระบายน้ำ

ซึ่งนายปราโมทย์ ไม้กลัด กรรมการ กยน.ยังกังวลว่าจะยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำระยะสั้นได้ทันภายใน 3-4 เดือนนี้ เนื่องจากไทยยังไม่มีอาคารบังคับน้ำ หรือ ระบบควบคุมน้ำที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงหน่วยงานที่มีความพร้อมเข้ามาบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำจากภาคประชาชน 25 ลุ่มน้ำในการสัมมาถอดบทเรียนมหาอุทกภัย ปี 2554 ได้เสนอให้ภาครัฐเข้าถึงข้อมูลสถานการณ์น้ำ การออกแบบสิ่งก่อสร้าง, การขุดลอกคลอง, การสร้างผังเมือง, การบริหารจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วม และแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำในปีนี้ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง