กยน.เตรียมปรับแผนการทำงานตามพระราชดำรัส

สังคม
25 ก.พ. 55
15:49
19
Logo Thai PBS
กยน.เตรียมปรับแผนการทำงานตามพระราชดำรัส

หลังเข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) คณะกรรมการ กยน. และ กยอ.เตรียมน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับปรุงแผนการบริหารจัดการน้ำใหม่ เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำท่วมให้ดียิ่งขึ้น

นายรอยล จิตรดอน หนึ่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เปิดเผยว่าได้ถวายรายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งสรุปสถานการณ์น้ำท่วมปีที่แล้ว และภาพรวมน้ำท่วมตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนว่าน้ำเริ่มท่วมได้อย่างไร การคาดการณ์สภาพอากาศในปีนี้ และการเตรียมการของศูนย์ข้อมูลน้ำรวมทั้งการระบายน้ำซึ่งจะใช้เทคโนโลยีสแกนคลองต่างๆ

ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงตรัสถามคณะกรรมการ กยน. หลายประเด็น เช่น ทำไมปีที่แล้วน้ำเหนือจึงหลากลงมามากขนาดนี้ รวมทั้งขณะนี้สภาพพื้นที่ป่าเป็นอย่างไร และจะปลูกป่าอย่างไรจึงจะได้ผลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า คณะกรรมการ กยน.จึงจะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสมาทบทวนการทำงานใหม่ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นายรอยล ยังบอกอีกว่า ในสัปดาห์หน้านายกรัฐมนตรีเตรียมจะเรียกประชุมคณะกรรมการ กยน. อีกครั้ง เพื่อทบทวนการปรับทิศทางการทำงานใหม่หลายประเด็น ทั้งมาตรการการระบายน้ำออกจากเขื่อนหลัก แนวทางการปลูกป่าที่จะปลูกไม้เนื้อแข็ง ผสมผสานกับไม้เนื้ออ่อน และแนวทางการระบายน้ำในพื้นที่ต่างๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง