กลุ่มเพื่อนซีเรียหาทางยุติความรุนแรงในซีเรีย

ต่างประเทศ
25 ก.พ. 55
15:54
10
Logo Thai PBS
กลุ่มเพื่อนซีเรียหาทางยุติความรุนแรงในซีเรีย

กลุ่ม "เพื่อนซีเรีย" จัดการประชุมที่ประเทศตูนิเซีย เพื่อหาทางยุติความรุนแรงในซีเรีย โดยที่ประชุมเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และยินยอมให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในพื้นที่ที่มีการสู้รบ

ที่ประชุม "กลุ่มเพื่อนซีเรีย" ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศที่เข้าร่วมมากกว่า 60 ประเทศ มีมติเรียกร้องให้รัฐบาลซีเรีย ยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในพื้นที่สู้รบ นอกจากนี้ยังกำหนดแผนการที่จะบังคับให้ซีเรียปฏิบัติ ซึ่งรวมถึงมาตรการคว่ำบาตร และในระหว่างการประชุม นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย จะต้องชดใช้อย่างสาสม ที่เพิกเฉยต่อคำเตือน และละเมิดข้อตกลงทำร้ายประชาชนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิ และศักดิ์ศรีของตัวเอง

ด้านโฆษกของสภากาชาดสากล (ICRC) แถลงว่า ไอซีอาซี ร่วมมือกับสภาเสี้ยววงเดือนอาหรับของซีเรียอพยพผู้หญิง และเด็กออกจากเขต บาบา อามาร์ ในเมืองฮอมส์แล้ว เนื่องจากผู้หญิง และเด็กกลุ่มนี้จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน ทั้งคนที่ป่วยไข้ และได้รับบาดเจ็บจากการปราบปรามของรัฐบาล ส่วนสื่อมวลชนจากชาติตะวันตก 2 คน ที่ได้รับบาดเจ็บก่อนหน้านี้ยังไม่ได้ถูกนำตัวออกมาด้วย

กองทัพรัฐบาลซีเรียปิดล้อมเมืองฮอมส์ โจมตีฐานที่มั่นสำคัญของฝ่ายต่อต้านเข้าสู่สัปดาห์ที่สามแล้ว มีการระดมยิงกระสุนปืนคอ ถล่มย่านบาบา อัมมาร์ อย่างหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของซีเรียยิงผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิตไปอีก 18 คน ที่หมู่บ้านในจังหวัดฮามา ทางภาคตะวันตกตอนกลางของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง