ป่าไม้สงขลายึดคืนพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ในเทือกเขาแก้ว หลังเดินเท้าลาดตระเวนสำรวจ

ภูมิภาค
27 ก.พ. 55
13:16
38
Logo Thai PBS
ป่าไม้สงขลายึดคืนพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ในเทือกเขาแก้ว หลังเดินเท้าลาดตระเวนสำรวจ

ภายหลังชุดคุ้มครองป้องกันและพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ จ.สงขลา ปรับยุทธวิธีการตรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาแก้วด้วยการเดินเท้าและค้างแรมในป่าทำให้สามารถยึดพื้นที่ป่า ที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกกลับคืนมาได้อีกเกือบหนึ่งพันไร่

สภาพป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาแก้ว ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รอยต่อกับประเทศมาเลเซียถูกนายทุนและชาวบ้านเข้าไปบุกรุกแผ้วถางเนื้อที่เกือบพันไร่ จากตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นป่าสมบูรณ์แต่ถูกปรับเป็นพื้นที่ปลูกยางพารามาแล้วประมาณ 1 ปีไม่พบผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นพื้นที่ล่าสุดที่เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองป้องกัน และพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ จังหวัดสงขลา สนธิกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 5 ค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ เดินเท้าลาดตระเวน และ ตรวจยึดได้

เจ้าหน้าที่แจ้งว่าผืนป่าแห่งนี้ถูกบุกรุกไปแล้วจำนวนมากแต่จับกุมผู้กระทำผิดไม่ได้ด้วยติดปัญหาเรื่องการเดินทางเข้าพื้นที่ต้องใช้เวลานานจึงปรับแผนด้วยการจัดชุดเดินเท้าเข้าไปพักแรมในป่า จนสามารถตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกได้ทันที

สำหรับป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาแก้วถือว่า เป็นป่าต้นน้ำของอำเภอสะเดา เดิมมีพื้นที่กว่า 70,000 ไร่ แต่ปัจจุบันถูกบุกรุกเหลือป่าสมบูรณ์ไม่ถึงร้อยละ 20 เดือนนี้เพียงเดือนเดียว เจ้าหน้าที่ยึดผืนป่ากลับคืนมาได้แล้ว 13 แปลงเนื้อที่กว่า 5,000 ไร่ จับกุมผู้กระทำผิดได้ 10 คน โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งฟื้นฟู ให้ผืนป่ากลับมาสมบูรณ์โดยเร็วอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง