เตรียมจัดเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ตาม พ.ร.บ.กีฬา

กีฬา
9 เม.ย. 58
15:56
60
Logo Thai PBS
เตรียมจัดเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ตาม พ.ร.บ.กีฬา

สมาคมฟุตบอลฯ เตรียมจัดการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีเพื่อแก้ข้อบังคับตาม พ.ร.บ.กีฬาฉบับใหม่ และจากนั้นจะจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ

ระเบียบข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลฯ ที่เขียนเอาไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้วมีการเขียนบทเฉพาะกาลว่า หาก พ.ร.บ.กีฬาฉบับใหม่ประกาศบังคับใช้นายกสมาคม และสภากรรมการสามารถดำรงตำแหน่ง 4 ปีตามวาระของฟีฟ่า ที่ พ.ร.บ.กีฬากำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของนายกสมาคมให้เท่ากับสหพันธ์กีฬานานาชาติที่สมาคมนั้นๆ ขึ้นอยู่
 
อย่างไรก็ตาม แม้สมาคมฟุตบอลฯ จะมีการเขียนบทเฉพาะกาลไว้ แต่เบื้องต้น นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่า กกท.ที่รักษาการในตำแหน่งผู้ว่า กกท.ให้ทุกสมาคมเลือกตั้งในปีนี้ตามวาระเดิม ซึ่งสมาคมฟุตบอลฯ เตรียมจัดการเลือกตั้งตามที่ กกท.ให้ความเห็น และก่อนเลือกตั้งจะแก้ไขระเบียบข้อบังคับสมาคมตามกำหนดของ กกท.ที่ให้แก้ภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม คือวันที่ พ.ร.บ.ประกาศใช้
 
การแก้ไขระเบียบข้อบังคับจะต้องได้รับการลงมติจากสโมสรสมาชิก รวมถึงเรื่องของสิทธิ์ทีมในเอไอเอสลีกภูมิภาค ภาคละ 5 ทีมที่จะมีสิทธิ์เลือกตั้งนายกสมาคม จะต้องได้รับการลงมติจากสโมสรสมาชิกเช่นกัน เพราะจะมีการเสนอให้ใข้กฎเดิม คือใช้อันดับ 1-5 ของแต่ละภาคเป็นผู้มีสิทธิ์เลือก เนื่องจากการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลของเอไอเอสลีกภูมิภาคทำไม่ทันในการเลือกตั้งครั้งนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง