ถก กมธ.แก้รัฐธรรมนูญนัดแรกวันนี้

การเมือง
29 ก.พ. 55
05:42
9
Logo Thai PBS
ถก กมธ.แก้รัฐธรรมนูญนัดแรกวันนี้

คณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะหารือกรอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 นัดแรกวันนี้ เพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ โดยประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฏหมายเชื่อว่า การเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสร้างความขัดแย้งให้มากขึ้น ขณะที่โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ออกความเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอการยุบศาลรัฐธรรมนูญ และ ศาลปกครอง แต่ย้ำว่าศาลทำหน้าที่ภายใต้รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ศาสตราจารย์คณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ไม่เห็นด้วยกับการเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล โดยไม่รอพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ประชาชนยื่นเสนอ โดยเชื่อว่าจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาที่ขยายผลไปสู่ความขัดแย้ง  ส่วนข้อเสนอยุบศาลรัฐธรรมนูญและ ศาลปกครอง ของกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางคนของพรรคเพื่อไทย มีความเห็นจาก นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นการแสดงความเห็นทางการเมือง ที่มาจากกรรมาธิการฯ เพียงคนเดียว แต่จุดยืนศาลรัฐธรรมนูญ ต้องรอฟังจากหลายฝ่ายก่อน และยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองเป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบอำนาจตุลาการ  และไม่ได้มีอำนาจเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และ ในระบบของตัวศาล ซึ่งมีหลายศาล มีระบบการถ่วงดุลอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจตุลาการ และอำนาจฝ่ายบริหาร มีลักษณะตรวจสอบซึ่งกันและกัน ดังนั้น อำนาจในการตรวจสอบของศาล จึงขึ้นอยู่กับ รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายให้อำนาจไว้ ทั้งนี้ ต้องรอดูว่า ส.ส.ร. จะมีความเห็นออกมาอย่างไร ซึ่งก็ต้องอธิบายให้สาธารณะชนเข้าใจ.

ทั้งนี้ทางทีมโฆษกสำนักงานศาลปกครองสูงสุด นำโดยนายไพโรจน์ มินเด็น จะมีการแถลงจุดยืนในประเด็นแก้รัฐธรรมนูญที่ถูกพาดพิงในวันี้ด้วยเช่นกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง