ชาวอยุธยาไม่ยอมรับการเป็นพื้นที่รับน้ำ

ภูมิภาค
29 ก.พ. 55
08:13
5
Logo Thai PBS
ชาวอยุธยาไม่ยอมรับการเป็นพื้นที่รับน้ำ

ชาวบ้านบางส่วนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไม่เห็นด้วยกับการกำหนดพื้นที่ฟลัดเวย์ของรัฐบาล เตรียมระดมความคิดเห็นเพื่อหาทางออกในการจัดทำแผนการป้องกันน้ำเพื่อเสนอให้ภาครัฐปฏิบัติต่อประชาชนอย่างเป็นธรรม

นางกัลยาณี  จูปรางค์ ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวในงานสัมมนา "มหาอุทกภัยอยุธยา : ทางออก ผลกระทบต่อสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ณ ห้องประชุมใหญ่ศูนย์ไอที (อาคาร 100 ปี) มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยาเมื่อวานนี้(ก.พ.55) ว่า จากภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นรัฐบาลขาดความแม่นยำในการแจ้งข้อมูลข่าวสารที่ชัดเจน และจ่ายค่าชดเชยและเยียวยาไม่ทั่วถึง ขณะที่การวางแผนป้องกันน้ำท่วมในอนาคต เช่น กำหนดให้อยุธยาเป็นพื้นที่รับน้ำ ยังไม่ให้ความสำคัญต่อการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอย่างแท้จริง จึงทำให้เกิดการเรียกร้องความยุติธรรมเรื่องพื้นที่รับน้ำในหลายพื้นที่  นอกจากนั้นยังระบุต่อว่า ประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมของรัฐที่อาจจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของพวกเขา รัฐบาลต้องมาคุยกับประชาชนก่อนว่าถ้าจะมีแนวฟลัดเวย์ขึ้นมา เพื่อจะป้องกันน้ำท่วมควรจะใช้แนวพื้นที่ไหนถึงจะถูกต้องและเหมาะสมและพื้นที่เหล่านั้นเมื่อได้รับผลกระทบแล้ว รัฐบาลจะมีมาตรการชดเชยเยียวยาอย่างไร อย่างนี้เพื่อสร้างความอุ่นใจแก่ประชาชน

ขณะที่นักวิชาการชี้ทางออกในการป้องกันน้ำท่วมในอนาคตต้องการให้รัฐบาลหยุดการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดปทุมธานี เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่เป็นทางน้ำผ่าน และไม่เห็นด้วยกับการสร้างคันคูกั้นน้ำที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 10 ล้านคน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง