220 ปีชาตกาล ยอดคีตกวี โจอาคิโน รอสซินี

Logo Thai PBS
220 ปีชาตกาล ยอดคีตกวี โจอาคิโน รอสซินี

4 ปีจึงจะมีวันที่ 29 กุมภาพันธ์ สักครั้งหนึ่ง วันนี้ยังเป็นวันเกิดครบรอบ 220 ปีของยอดคีตกวี โจอาคิโน รอสซินี ผู้ทำให้งานโอเปราของอิตาลีเป็นที่นิยมไปทั่วโลก

ท่อนโหมโรงของอุปรากร William Tell เล่าถึงวีรบุรุษนักแม่นธนูชาวสวิสผู้ต่อต้านการปกครองของราชวงศ์ฮับส์บูร์ก คุ้นหูนักฟังเพลงทั่วโลกด้วยความสนุกสนานและเต็มไปด้วยอารมณ์การผจญภัย คือหนึ่งในงานชั้นเยี่ยมของ โจอาคิโน รอสซินี คีตกวีชาวอิตาเลียน เมโลดีที่ชวนติดหูอันเป็นเอกลักษณ์ในผลงานโอเปร่าทำให้เขาได้รับยกย่องให้เป็นโมสาร์ตแห่งอิตาลี

รอสซินีเป็นคีตวกีด้านอุปรากรคนสำคัญแห่งศตวรรษที่ 19 จากการพัฒนางานอุปรากรในยุคโรแมนติกให้มีเนื้อหาที่เข้มข้นยิ่งขึ้น นำมาซึ่งยุคทองของโอเปรา อิตาลี อันเป็นต้นแบบให้กับนักประพันธ์ร่วมชาติรุ่นหลัง ทั้งเบลลินี, โดนิเซตติ, แวร์ดี และ ปุชชินี

งานที่มีชื่อเสียงที่สุดของรอสซินีคือ Largo al factotum บทร้องเดี่ยวจากอุปรากรเรื่อง The Barber of Seville เรื่องราวของช่างตัดผมที่พร้อมบริการทุกคนในเมือง ทำนองที่สนุกสนาน ทำให้เพลงนี้ถูกนำไปใช้ในการ์ตูนมากมายทั้งวูดดี วูดเพ็กเกอร์, บักส์ บันนี และ ทอมแอนด์เจอร์รี่ วิธีเปล่งเสียงที่ต้องอาศัยเทคนิคการร้องหลากหลาย ยังถูกใช้เป็นเครื่องพิสูจน์ทักษะของนักร้องมากมาย

รอสซินีประสบความสำเร็จทั้งอุปรากรชวนหัวและงานที่เน้นเนื้อหาจริงจังทั้ง Otello และ William Tell อุปรากรชิ้นสุดท้ายในชีวิต ที่ได้กลายเป็นหนึ่งในอุปรากรที่โด่งดังที่สุดของศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะท่อนโหมโรงอันโดดเด่นถูกผลิตซ้ำบ่อยครั้งโดยศิลปิน และใช้ในงานโฆษณา โดยมีการวิจัยว่าอารมณ์คึกคักของเพลงช่วยกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคเพศชายได้อย่างดี

รอสซินีเสียชีวิตในฝรั่งเศสโดยไม่ประพันธ์อุปรากรอีกเลยในช่วง 40 ปีสุดท้ายของชีวิต เขาถูกฝังอยู่ใน Pere Lachaise สุสานชื่อดังของกรุงปารีส ก่อนที่รัฐบาลอิตาลีจะขอนำร่างกลับฝังยังบ้านเกิดใน Basilica of Santa Croce วิหารแห่งเมืองฟลอเรนซ์ สถานที่ฝังร่างชาวอิตาเลียนผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง ดังเต้, กาลิเลโอ และมิเคลันเจโล เพื่อให้สมศักดิ์ศรีสถานที่พักพิงสุดท้ายของคีตกวีอุปรากรผู้ยิ่งใหญ่ผู้นี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง